X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

System Tray คืออะไร อยู่ไหนตรง

ซิสเต็มเทรย์ คืออะไร

หากเราจะใช้งานคอมพิวเตอร์ Windows อยู่บ่อยๆ จำเป็นต้องเรียนรู้ศัพท์เบื้องต้นของ Windows ให้ครบเพราะหากมีปัญหาอะไร หรืออยากค้นหาปัญหาดังกล่าว เราจะได้ทราบชื่อเรียกของส่วนต่างๆใน Windows ว่าเรียกว่าอะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำว่า System Tray อ่านว่า ซิสเต็มเทรย์

System Tray คือส่วนหนึ่งของ Taskbar ที่มักจะอยู่ด้านล่างขวามือ ข้างกับพื้นที่บอกสถานะภาษา, เวลาและวันที่ ที่จะมีการเชื่อมต่อ Network, ระบบเสียง รวมถึงโปรแกรมต่างๆที่เปิดใช้งานอยู่เบื้องหลังหรือพักไว้

เราอาจเรียกส่วนนี้ว่า notification area ได้สำหรับ Windows 10 เพราะมีการใช้พิ้นที่ส่วนนี้ในการแจ้งเตือนสถานะต่างๆของโปแกรมด้วย เช่น อาจมีการแจ้งเตือนอีเมลใหม่ หรือแจ้งการอัพเดทโปรแกรมต่างๆ จึงเรียกส่วนนี้ว่า notification area

สำหรับ Windows 10 เราสามารถเลือกการตั้งค่าการแสดงของ System Tray ด้วยการคลิกขวาที่ Taskbar เลือก Taskbar Settings เลือก Select which icons appear on the taskbar

ให้เลือกโปรแกรมหรือไอคอนที่เราต้องการให้แสดงตรงพื้นที่ดังกล่าว หรือจะเลือก Always show all icons in the notification area เพื่อให้แสดงไอคอนที่มีทั้งหมด

โดยปกติแล้ว System Tray จะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการใช้งานหรือโปรแกรมที่เราติดตั้งลงไป แต่ที่มาพร้อมกับ Windows แน่ๆ ก็คือสถานะของเสียงและ Network คงจะพอเข้าใจแล้วใช้ไหมครับว่า System Tray คืออะไร