X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ICO กว่า 902 ที่เกิดขึ้นในปี 2017 มี 59% ล้มเลิกไปแล้ว

การระดมทุนแบบ ICO หรือ Initial coin offering

ความนิยมของเงินดิจิตอลได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตามมาด้วยการระดมทุนคล้ายแบบ IPO แต่ ICO ใช้เหรียญ cryptocurrency ขายเพื่อระดมทุน ข่าวความให้ความสนใจเกี่ยวกับการระดมทุน ICO แม้ว่าจะได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ก็มีข่าวไม่สู้ดีนักเพราะมีการเก็บสถิติการเกิดของธุระกิจที่ระดมทุนแบบ ICO นี้ในปี 2017 มีมากกว่า 902 โครงการ แต่มีมากถึง 59% ที่ล้มเหลวหรือถูกล้มเลิกไป

ข้อมูลจาก Tokendata เผยให้เห็นถึงโครงการที่เกิดจากการระดมทุน ICO ทั้งหมด 902 โครงการ โครงการที่ไม่ได้รับความนิยมกว่า 102 โครงการคือไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหรือบางโครงการไม่ได้เงินระดมทุนเลยก็มี และอีก 276 โครงการ ที่ได้เงินแล้วเงียบหายไปหรือไม่ก็ล้มเลิกโครงการไป (แบบนี้ผู้ลงทุนหรือซือเหรียญคริปโตก็เท่ากับศูนย์) นอกจากนั้นยังมีการวิเคาะห์ว่าอีกกว่า 113 ที่กำลังจะตามโครงการที่ยกเลิกไป เพราะดูจากการที่ทีมงานของโครงการดังกล่าวไม่มีความเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นสือออนไลน์หรือช่องทางของโครงการนั้นๆเอง ทำให้คาดว่าโครงการดังกล่าวก็น่าจะตาม 2 กลุ่มแรกไปอย่างไม่ต้องสงสัย หากนับเงินลงทุนจากทั้ง 3 กลุ่มที่กล่าวมาแล้ว มีเงินลงทุนที่ได้ไปทั้งหมดรวมกันกว่า 233 ล้านดอลลาร์

แต่ถึงอย่งไรก็มี 41% ที่ยังมีการดำเนินการต่อ จากสถิติแล้วทำให้ใครที่กำลังสนใจจะลงทุนกับ ICO ก็ควรระมัดระวังกันให้มากขึ้น เพราะถึงการระดมทุนแบบ ICO จะได้รับความนิยม แต่ก็มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะไม่อะไรค้ำประกัน หรือกฏหมายรองรับ ผู้ระดมทุนอาจเงียบหายไป