X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เมื่อ Intel ร่วมมือกับกลุ่มผู้ผลิตเครื่อง PC เปิดตัวแล็ปท็อป 5G ในปีหน้า

กลุ่มผู้ผลิตเครื่อง PC เปิดตัวแล็ปท็อป 5G ในปีหน้า

Intel ได้ประกาศความร่วมมือกับกลุ่มผู้ผลิตเครื่อง PC อย่าง Dell, HP, Lenovo รวมถึง Microsoft เพื่อเปิดตัวแล็ปท็อปที่จะใช้ชิปโมเด็ม 5G ซีรีส์ Intel XMM 8000 ในปี 2019 โดยการประกาศดังกล่าวก็ได้เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่ Qualcomm ได้เผยว่า บริษัทจะใช้เทคโนโลยีการผลิตชิพ 7nm ของซัมซุงสำหรับโมเด็ม 5G ที่กำลังจะมีขึ้นในแพลตฟอร์ม Snapdragon

นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก ที่เรากำลังขยับเข้าใกล้การใช้งานระบบการสื่อสารของยุคถัดไปมากขึ้นเรื่อยๆ และเหตุผลที่ว่าทำไมทั้ง Intel และ Qualcomm ถึงได้ออกมาประกาศข่าวในวันเดียวกัน ก็เพราะทั้งสองบริษัท ต้องการโน้มน้าวให้ OEM เลือกโมเด็ม 5G ของตนสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ และแล็ปท็อปในอนาคต ซึ่งก็แน่นอนว่า iPhone ของ Apple คือเป้าหมายหลักของทั้งสองบริษัท

ในขณะที่ Intel ต้องการบอกให้ทั้งโลกได้รู้ว่า ชิป 5G ของตัวเองนั้นเหมาะกับแล็ปท็อปมากที่สุดแล้ว โดยระบุว่า ชิปโมเด็ม 5G Intel XMM 8000 ทั้งหมดจะรองรับ eSIM ที่จะช่วยให้เครื่องคอมฯ สามารถเข้าถึงเครือข่ายผู้ให้บริการโดยไม่จำเป็นต้องใช้ซิมการ์ดแบบเดิม นอกจากนี้ อินเทลยังโชว์ชิป Wi-Fi รุ่นใหม่ที่รองรับมาตรฐาน 802.11ax ด้วย ซึ่งทั้งหมดคือแนวคิดเรื่อง PC ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือ

ยังไม่มีข่าวคราวอะไรเกี่ยวกับ iPhone 5G แต่ไม่ว่าจะเป็น Intel หรือ Qualcomm ก็ตาม ผลกำไรมหาศาลกำลังรอผู้ชนะในข้อตกลงนี้อยู่

ที่มา : bgr.com , newsroom.intel.com , newsroom.intel.com