X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

จัดเต็ม 30TB Samsung เปิดตัว SSD ความจุสูงที่สุดในโลก

Samsung เปิดตัว SSD ความจุสูงที่สุดในโลก

Samsung เปิดตัว Solid State Drive หรือ SSD ที่มีความจุสูงที่สุดในโลก ในฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว มีขนาดของพื้นที่เก็บข้อมูลสูงถึง 30.72TB ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อลูกค้าระดับองค์กร ที่ต้องการย้ายข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์แบบมาตรฐานจานหมุนเดิมมาใช้แบบ SSD

PM1643 สร้างขึ้นมาจากหน่วยความจำแบบ NAND ความจุ 1TB จำนวน 32 ชิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นจะมีชิป V-NAND ขนาด 512Gb จำนวน 16 ชั้น โดยความจุระดับนี้เพียงพอที่จะเก็บภาพยนตร์ความละเอียดสูง (Full HD) ได้ถึง 5,700 เรื่อง หรือรองรับการถ่ายวีดีโอต่อเนื่องได้ประมาณ 500 วัน

PM1643 นับว่ามีสมรรถภาพที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว เมื่อเทียบกับ SSD ที่ความจุสูงที่สุดในอดีต ซึ่งเป็นไดรฟ์ขนาด 16TB ที่ Samsung ได้เปิดตัวในเดือนมีนาคมปี 2016 (ทางบริษัท Seagate เองก็เคยสร้าง SSD ขนาด 60TB ขึ้นมา แต่มีขนาดถึง 3.5 นิ้ว และเป็นเทคโนโลยีที่ดูเหมือนจะไม่ได้นำออกจำหน่ายจริง)

สำหรับไดร์ฟ Serial Attached SCSI (SAS) รุ่นใหม่นี้ มีความเร็วในการอ่านและเขียนที่น่าทึ่งมาก คือ 2,100MB/s และ 1,700 MB/s ซึ่งเร็วกว่าความเร็วเฉลี่ยของ SATA SSD ที่คุณพบในปัจจุบันถึง 3 เท่า

อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งคาดหวังว่าคุณจะได้เห็น SSD ขนาด 30TB สำหรับเครื่อง PC หรือว่าแล็ปท็อป ในเร็ววันนี้ เพราะราคาที่สูงมากเนื่องจากการแข่งขันของผู้ผลิตยังมีน้อย จึงสามารถกดดันราคาจากผู้บริโภคได้ แต่ Samsung ก็ยืนยันแล้วว่า บริษัทฯ ต้องการที่จะก้าวต่อไปในทิศทางของการตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีต่อ SSD ที่มีความจุมากกว่า 10TB ขึ้นไป