X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซื้อโฆษณาเต็มหน้าหนังสือพิมพ์!เพื่อบอก ‘ขอโทษ’

หลังจากข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กนับ 50 ล้านรายรั่วไหล และถูกนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสม

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กได้มีการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ เพื่อต้องการแสดงความรับผิดชอบและแสดงความเสียใจกับกรณีที่ บริษัท เคมบริดจ์ อนาไลติกา (Cambridge Analytica) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในอังกฤษ นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กนับ 50 ล้านรายชื่อไปใช้อย่างไม่เหมาะสม(นำไปใช้ทำกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ และช่วยเหลือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการหาเสียงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อปี 2559) โดยการซื้อโฆษณาแบบเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ของประเทศอังกฤษหลายฉบับ ในวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2561 ถึง 6 ฉบับ และหนังสือพิมพ์ในสหรัฐฯ อีก 3 ฉบับ ด้วยข้อความเดียวกันทั้งหมดทุกฉบับ มีใจความว่า…

 

“เหตุการณ์นี้ทำลายความน่าเชื่อถือของเฟซบุ๊กอย่างร้ายแรง และเขาก็มีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และยอมรับผิดที่ไม่ได้ดำเนินการมากพอเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง แต่ในตอนนี้เราได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์หลายอย่างเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก”

ซึ่งภายหลังจากมีการพบว่าข้อมูลของผู้ใช้ถูกนำไปใช้  ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของเฟซบุ๊กร่วงลงถึง 8 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นรายได้กว่า 46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1,433 ล้านบาท รวมถึงคนดังหลายคนยังออกมาติดแฮชแท็ก #deletefacebook อีกด้วย

ที่มา : @MattNavarra