X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เปิดตัวธนาคารหุ่นยนต์ ครั้งแรกแล้วในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

ตอบสนองพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของมนุษย์ และ เป็นการลดค่าใช้จ่ายของธนาคารอีกด้วย

ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีกำลังเดินหน้าพัฒนาเข้าสู่ขั้นสูง หลากหลายองค์กรมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาแทนการจ้างงานมนุษย์ เนื่องจากในระยะยาวนั้น การใช้งานเทคโนโลยีมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการจ้างงานมนุษย์เป็นอย่างมาก และประกอบกับการใช้ชีวิตของผู้คนมีรูปแบบที่เปลี่ยนไป ทุกสิ่งทุกอย่างต้องรวดเร็ว สามารถตอบสนองความต้องการได้ทันที หนึ่งในบริการที่ต้องการความรวดเร็วในตอนนี้ก็คือ บริการธนาคารนั่นเอง

Digital Disruption การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีดิจิทัล ผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจธนาคารในรูปแบบเดิม ซึ่งได้รับผลกระทบไปเต็มๆโดยไม่อาจหลีกเลี่ยง ดังจะเห็นได้จากธนาคารหลายแห่งเริ่มมีการปรับลดพนักงานและทยอยลดสาขา พร้อมใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น

“ธนาคารหุ่นยนต์” หรือ “ธนาคารไร้พนักงาน” จึงได้ถือกำเนิดขึ้นที่ถนนจิ่วเจียง ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดย China Construction Bank หรือ CCB ธนาคารเพื่อการก่อสร้างของจีน

ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการแทนที่จะพบกับพนักงานต้อนรับแบบที่คุ้นเคย จะต้องพบกับหุ่นยนต์ “Little Girl” ที่ทำหน้าที่เสมือนพนักงานต้อนรับ มีจอทัชสกรีนอยู่บนตัวเพื่อให้ลูกค้าสามารถสัมผัสเลือกประเภทธุรกรรมทางการเงินที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่รูปแบบการให้บริการจะเน้นการบริการตัวเองผ่านเครื่องอัตโนมัติที่มีตามโดยรอของธนาคาร นอกจากนี้ยังมีห้อง Virtual Reality (VR) ซึ่งเป็นห้องที่ที่ให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมการเงินประเภทต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง

แต่อย่างไรก็ตามที่ธนาคารแห่งนี้ยังมีพนักงานที่เป็นมนุษย์คอยให้ความช่วยเหลืออยู่บ้างเช่นกัน

ที่มา caixinglobal