X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

NASA ปล่อยคลิปวิดีโอภาพพื้นผิวดวงจันทร์แบบละเอียด ราวกับไปสัมผัสด้วยตัวเอง

เผยให้เห็นพื้นผิว ภูมิศาสตร์ และจุดสำคัญต่าง ๆ เช่น จุดที่ยาน Apollo 17 เคยลงจอดบนดวงจันทร์

ยาน Lunar Reconnaissance Orbiter กำลังทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งหลังจากที่มีการเก็บข้อมูลต่างๆของดวงจันทร์ได้ในระดับหนึ่ง ทางต้นสังกัดของยานลำนี้นั่นก็คือองค์การนาซ่าก็ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ 4K เผยภาพพื้นผิวดวงจันทร์แบบละเอียดยิบออกมาให้ชาวโลกได้เห็นกันแบบใกล้ๆ ชนิดที่เรียกได้ว่าให้ความรู้สึกเหมือนไปเห็นมากับตาตัวเองก็ว่าได้

สำหรับตัวคลิปก็มีชื่อว่า “Tour of the Moon” มีความยาวประมาณ 5 นาที ในภาพก็มีการใส่กราฟฟิกอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ พร้อมแทรกภาพถ่ายดวงจันทร์จากกล้องดาวเทียมสำรวจที่ชื่อ Lunar Reconnaissance Orbiter หรือ LRO ซึ่งขึ้นสูงวงโคจรตั้งแต่ปี 2009 จนปัจจุบันเพิ่งจะได้ภาพวิดีโอนี้ออกมา ในคลิปก็มีภาพถ่ายพื้นผิว ภูมิศาสตร์ และจุดสำคัญต่าง ๆ เช่น จุดที่ยาน Apollo 17 เคยลงจอดนั้นเอง

https://www.youtube.com/embed/2iSZMv64wuU?ecver=2

ส่วนการเผยแพร่นี้ ก็นับเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งมือโปรและมือสมัครเล่น ได้เข้ามาดูหรือศึกษารายละเอียดของดวงจันทร์อย่างใกล้ชิด โดยผ่านวิดีโอความละเอียด 4K นี้เองครับ

หลังที่ที่ทางนาซ่าได้เผยแพร่คลิปออกมาให้พวกเราได้เห็นกัน ก็มีเสียงเล็กจากกลุ่มที่เชื่อว่าในอวกาศยังมีสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆอยู่อีกได้ออกมาบอกว่า นาซ่ายังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่มนุษย์สมควรได้รู้เกี่ยวกับดวงจันทร์ ยังคงมีเรื่องราวอีกมากมายที่ยังคงถูกปิดเป็นความลับ…..ยังคงไม่มีใครทราบว่าสิ่งที่ถูกปกปิดคืออะไร และมันมีจริงหรือไม่ รึว่าจริงๆแล้วบนดวงจันทร์ไม่ได้มีกระต่ายแบบที่เราๆเข้าใจกันก็เป็นได้ 555

ที่มา : Techspot