X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 10 เม้าส์กระตุก แก้อย่างไร เกิดจากอะไรได้บ้าง

Windows 10 Mouse กระตุก เป็นช่วงๆ เมาส์เลื่อนกระตุก เมาส์ไร้สายกระตุก

สำหรับใครที่ใช้งาน Windows 10 อยู่แล้วมีอาการเม้าส์ที่ใช้งานอยู่ เวลาเคลื่อนไปมา รู้สึกเหมือนว่ามันกระตุก เคลื่อนที่แล้วสะดุด แปลกๆ หลายคนสงสัยว่าเกิดจากอะไร ส่วนตัวเคยเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ก็ไม่รู้ว่าจะตรงกับหลายท่านหรือเปล่า มาลองกันดุว่าอาการเม้าต์กระตุกเกิดได้จากอะไรได้บ้าง


เครื่องค้างทำงานหนัก

นี้คือปัญหาแรกๆ ที่ควรจะตรวจสอบเป็นอย่างแรก อาการเม้าส์กระตุกส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาเครื่องทำงานหนักมี process ที่ทำงานหนักๆอยู่ ควรไล่ดูจาก Task Manager

ปัญหาเครื่องทำงานหนักของ Windows 10 มักพบได้บ่อยในเรื่องของการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Fire Fox บราวเซอร์ที่กินแรมเป็นอย่างมาก หรือแม้แต่ Windows Update ที่เวลาอัพเดทแล้วทำให้เครื่องทำงานช้ามากๆ และ Windows Defender โปรแกรมป้องกันไวรัสที่มาพร้อมกับ Windows 10 ก็ใช้งานทรัพยากรเครื่องไม่น้อย

SuperFetch

Windows 10 มีการเก็บข้อมูลการใช้งานของเราเอาไว้ เพื่อให้เวลาใช้งานต่อไป สามารถเปิดโปรแกรมหรือใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนนี้จะเรียกฟีเจอร์นี้ว่า SuperFetch เจ้าสิ่งนี้เองที่บางครั้งทำงานและกินทรัพยากรของเครื่อง ไปด้วย สำหรับใครที่สเปคเครื่องไม่ได้แรงนัก ให้ไปปิด SuperFetch โดยเข้าไปที่ คลิกขวาที่ My Computer (This PC สำหรับ Windows10) เลือก Manage > Services and Applications > Services ลองหา Service Superfetch ดังภาพด้านล่าง

ความร้อนของ CPU

เป็นอีกหนึ่งอาการที่ทำให้เครื่องทำงานช้าหรือกระตุกได้เช่นเดียวกัน คือความร้อนของ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สำคัญๆ จะเป็น CPU เพราะส่วนตัวเคยเจอปัญหาดังกล่าวมาแล้วกับตัว CPU ร้อน เครื่องจะทำงานช้าและกระตุกมาก ให้สังเกตดูความร้อนของ CPU โดยอาจดาวน์โหลดโปรแกรมจำพวกตรวจสอบอุณหภูมิของอุปกรณ์ต่างๆ เช่นพวกโปรแกรม CPUID HWMonitor

หรือดูวีดีโอได้จาก

สำหรับอาการอื่นๆ ที่อาจส่งผลให้เม้าส์กระตุก ก็อาจมีอีกหลายสาเหตุเพื่อนๆ ใครที่เจอปัญหาดังกล่าว สามารถแชร์ประสบการณ์เล่าสู่กันฟังได้ครับ