X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

สิ่งที่ต้องรู้ หากคุณคิดจะทำ Website และติดตั้ง CMS อย่าง WordPress

ขั้นตอนการทำเว็บไซต์

ถึงโลกทุกวันนี้ระบบออนไลน์จะเน้นสือไปยัง social media เสียส่วนใหญ่ แต่สือจากเว็บไซต์ก็มีความจำเป็นและสำคัญไม่น้อย หลายท่านมีความคิดที่จะสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองขึ้นมา แต่ไม่มีความรู้ ไม่รู้จะเริ่มต้นจากอะไร วันนี้ผมมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่เราควรต้องรู้ หากคิดจะสร้างเว็บไซต์ เราจำเป็นต้องรู้อะไร และทำอย่างไร เริ่มต้นการเรียนรู้กัน

องค์ประกอบของเว็บไซต์

การจะเป็นเว็บไซต์หนึ่งเว็บไซต์เราต้องรู้ก่อนว่า มันต้องมีอะไรบ้างเรามารู้จักองค์ประกอบของเว็บไซต์ใหญ่ๆด้วยกัน 3 องค์ประกอบดังต่อไปนี้

  1. ชื่อเว็บไซต์ (Domain Name)
  2. พื้นที่เก็บข้อมูล Web Serer หรือ Hosting
  3. ข้อมูล หรือ Content

โดยแต่ละข้อมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ชื่อเว็บไซต์ (Domain Name)

โดเมน คือชื่อของเว็บไซต์ จดผ่านตัวแทน Registrar ที่ออกโดย ICANN ดู list ได้ที่ https://www.internic.net/origin.html ราคาจดโดเมนจะอยู่ที่ประมาณ 350-650 บาทต่อปี ขึ้นอยู่กับตัวแทนและโปรฯต่างๆ โดเมนเป็นเพียงชื่อ เวลาจด จะมีส่วนของการบริหาร domain ให้ใส่ข้อมูลต่างๆของเจ้าของ และที่สำคัญคือ Name Server เพื่อชี้ไปยัง Server หรือ Hosing

Web Server หรือ Hosting

อธิบายง่ายๆคือพื้นที่เก็บมูล มันก็คอมพิวเตอร์ที่รัน Web server โปรแกรมที่ไว้สำหรับจัดการบริหารพืันที่คอมฯ สำหรับแต่ละเว็บไซต์ รัน DNS Server, Apache , php , MySQL หรืออื่นๆ เพื่อรองรับการใช้งานของเว็บไซต์ Domain กับ Hosting ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน เพียงแค่หาพื้นที่เก็บข้อมูล และสั่งในหน้าบริหารโดเมนให้ชี้มายัง hosting

ข้อมูล หรือ Content

หากเราไม่ต้องการสคริปต์หรือข้อมูลใดๆให้ยุ่งยาก เราสามารถสร้างไฟล์ .html แล้วอัพขึ้นไปยังส่วน public ของ hosting ได้ทันที ไฟล์นั้นจะสามารถเปิดได้หลังชื่อโดเมนดังตัวอย่าง domain.com/ชื่อไฟล์.html แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้ cms เพื่อความสะดวกในการใช้งาน อาจหา cms สำเร็จรูปเช่น WordPress มาจัดการได้ง่ายๆเช่นเดียวกัน

WordPress

WordPress เป็นสคริปต์ php หรือที่เราเรียกกันว่า cms เป็นสคริปต์ทีทำงารรวมกันระหว่าง php, sql และอื่นทีทำให้เราสร้างเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น มีธีมให้เลือกมากมาย เราเพียงใส่ข้อมูล text หรือรูปภาพ หากคิดภาพไม่ออก ลองคิดภาพตอนตั้งกระทู้ใน pantip ที่คุณเพียงแค่ใส่หัวข้อ พิมพ์รายละเอียดรูปภาพต่างๆลงไป กดโพสต์ ก็จะเป็น 1 บทความได้ทันที โดยทุกอย่างเป็นธีมไว้หมดแล้ว เพียงแค่เปลี่ยน text กับใส่รูปภาพ

สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเมื่อทำเว็บไซต์

  1. เราจะจดโดเมนกับใคร? ต้องหาตัวแทนที่น่าเชื่อถือที่สุด เพราะโดเมนสำคัญมาก หากเราสร้างแบรนด์ได้และคนจดจำโดเมนเราแล้ว แต่เราต่ออายุโดเมนไม่ได้ หรือเพราะบริษัทที่จดไปปิดทำการไปหรือมีปัญหาอื่นๆ เราก็จะต้องสร้างโดเมนมาใหม่ หรือรอให้มันหมดอายุแล้วถึงจะจดได้ นั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่การจะจดโดเมนต้องหาบริษัทที่น่าเชื่อถือที่สุด
  2. ควรสำรองข้อมูลที่อยู่ใน hosting อยู่เป็นประจำ ไปศึกษาเรื่องการสำรองข้อมูล MySQL หากคิดจะทำ WordPress
  3. หา content ที่มีคุณภาพลงเว็บไซต์ของเรา