X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ลาก่อน Windows Mobile ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดซัพพอร์ตสิ้นปี 2019

Windows Mobile ปิดให้บริการซัพพอร์ตเดือนธันวาคม 2019

หากใครยังจำกันได้ไมโครซอฟท์เคยเปิดตัวระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน ที่มีแบรนด์ Nokia เข้าร่วมกับระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า Windows Phone ก็มีอยู่ช่วงนึงที่เป็นกระแสอยู่บ้าง และแล้วก็เงียบหายไป จนในที่สุด ก็เงียบหายไปในวงการสมาร์ทโฟนโฟน หลังจากออกรุ่นล่าสุดอย่าง Windows 10 Mobile, version 1709 ที่ออกไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017

ล่าสุดไมโครซอทฟ์ได้ปิดฉาก Windows Phone/Mobile อย่างหมดสิ้นแล้วด้วยการประกาศหยุดซัพพอร์ตทั้งหมดในวันที่ 10 ธันวาคม 2019 ต่อจากนี้จะไม่มีการอัพเดทแพทช์ใดๆของ Windows Mobile อีกแล้ว ถือเป็นการสิ้นสุดของระบบปฏิบัติการ Windows Mobile อย่างถาวร

ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะคาดเดาได้ไม่ยากหลังจากที่ไมโครซอฟท์เงียบหายไป ไม่อัพเดทใดๆ เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Windows Mobile แต่ก็อดใจหายไม่ได้ ที่เราจะไม่ได้เห็นระบบปฏิบัติการที่สาม หายไปจากโลก ก็เท่ากับว่าตอนนี้ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟน ก็ยังมี 2 เจ้าใหญ่ๆที่แบ่งส่วนแบ่งการตลาดกันอยู่อย่าง Android และ iOS ไม่มีคู่แข่งที่ 3 ที่จะพยายามมาเบียดขาใหญ่ทั้งสองขาได้ คิดไม่ออกเลย ขนาดไมโครซอฟท์ยังทำไม่ได้ คงไม่มีระบบปฏิบัติการที่ 3 เกิดขึ้นได้ง่ายๆอย่างแน่นอน