X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เข้า hotmail (Outlook) ไม่ได้ ลืมรหัสผ่าน ต้องทำอย่างไร หากไม่สามารถ บัญชีอีเมลได้

ลืมรหัสอีเมล hotmail ไม่สามารถใช้ outlook ได้

สำหรับผู้ที่ใช้งานอีเมลของไมโครซอฟท์ Outlook หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ Hotmail ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ อาจเนื่องจากจำรหัสผ่านไม่ได้ หรือเหตุผลหลายอย่าง วันนี้เราจะมีวิธีปฏิบัติมาเล่าให้ฟังว่า หากคุณเข้าอีเมลของไมโครซอทฟ์ไม่ได้ สิ่งที่ควรทำต้องทำอย่างไร

ก่อนจะทำการพูดถึงการแก้ปัญหาการเข้าบัญชีไม่ได้ของ Hotmail ต้องขอเรียนให้ทราบก่อนว่า การกู้คืน หรือการเรียกคืนบัญชีต่างๆนั้น คุณจำเป็นต้องมีข้อมูล ที่จำเป็นต่อการกู้ข้อมูลอาทิเช่น อีเมล์สำรอง, เบอร์โทรศัพท์, คำถามกันลืม และอื่นๆ หรือง่ายๆว่า คุณต้องเป็นเจ้าของบัญชีดังกล่าว เพราะหากคุณเป็นเจ้าของไอดีและเป็นผู้สมัครไปแล้ว คุณต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่งที่กล่าวมาอย่างแน่นอน ฉนั้น หากคุณไม่มีสิ่งใดเลยที่กล่าวมา ก็จะไม่สามารถทำอะไรได้ ให้เลื่อนๆไปดูด้านล่างบทความ เพื่อทำขั้นตอนหลังๆได้เลย เพราะนั้นคือวิธีสุดท้ายที่จะกู้รหัสของคุณได้แล้ว

จำอีเมลไม่ได้

ไม่ต้องไปถึงขั้นจำรหัสไม่ได้ หลายคนมากๆที่แม้แต่อีเมลยังจำไม่ได้ อันนี้ขอบอกเลยว่าอัตรายกว่าจำหรัสไม่ได้ มันเหมือนกับว่าคุณลืมเลขที่ห้อง แม้คุณจะมีกุญแจ แต่ก็ไม่สามารถเข้าได้ หากคุณจำอีเมลไม่ได้ สิ่งที่ควรทำเพื่อให้คิดได้ อาจจะเป็นการเอาเม้าส์ไปคลิกในฟอร์มการสมัครอะไรก็ได้ในบราวเซอร์ที่เราใช้ประจำ อาจจะปรากฏอีเมลที่เราเคยกรอกเอาไว้ก็ได้ หรือให้ลองสมัครอีเมลเป็นคำที่เราคุ้นเคย เพื่อหลีกเลี่ยงการลืมอีเมล

จำรหัส hotmail ไม่ได้

ปกติแล้วการลงชื่อเข้าใช้งาน hotmail จะให้กรอกอีเมลก่อน และกดต่อไป หากอีเมลเป็นอีเมล์ที่มีการลงทะเบียนไว้แล้ว จะมีหน้าให้กรอกรหัสผ่านต่อไป และส่วนฟอร์มการใส่รหัสผ่าน หากใครลืมรหัสผ่าน ก็จะมีลิงค์ให้เรากด “ลืมรหัสผ่านของฉัน” อยู่บริเวณด้านล่างของฟอร์มจะปรากฏข้อความ “กู้คืนบัญชีของคุณ เราสามารถช่วยคุณในการตั้งค่ารหัสผ่านและข้อมูลความปลอดภัยใหม่ได้ ก่อนอื่น ให้ป้อนบัญชี Microsoft ของคุณและดำเนินการตามคำแนะนำด้านล่าง

จะมีอีเมลของเราอยู่ภายในฟอร์มแล้ว หากไม่มีให้ใส่อีเมลของเราลงไปจากนั้นให้เลือก “ถัดไป”

ปกติแล้วหากเรากดต่อไปจะได้หน้าตาลักษณะแบบภาพด้านบน เพื่อให้เรากู้คืนบัญชีของเราจากอะไร โดยจะมีให้เลือก 2 แบบด้วยกัน คือแบบ อีเมล หรือ ส่งข้อความ

ส่งอีเมล เพื่อกู้บัญชี hotmail

หากคุณเลือกเพื่อจะให้กู้คืนบัญชีด้วยการส่งอีเมล ทางไมไครซอฟท์จะให้คุณกรอกอีเมลเต็มๆ (ก่อนหน้านี้จะโชว์แค่ไม่กี่ตัว ให้เจ้าของรู้ว่ามันคือเมลอะไร ในกรณีเจ้าของจำไม่ได้ว่าใช้อีเมลไหนเป็นอีเมลสำรอง) เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเป็นเจ้าของอีเมลจริงหรือไม่เสียก่อน

เมื่อแน่ใจว่าเราใส่อีเมลสำรองของเราไปถูกแล้วให้เลือกปุ่มด้านล่าง “รับรหัส” เพื่อให้ทางไมโครซอฟท์ ส่งรหัสไปยังอีเมลสำรองของเรา รหัสที่ว่าจะเป็นเพียง code ที่ยืนยันว่าคุณเป็นเจ้าของบัญชีจริงๆ จะไม่ใช้รหัสผ่านใหม่ของคุณ

นำ code ที่ว่าไปใส่ในช่อง ตรวจสอบข้อมูลเฉพาะตัวของคุณ (จะมีช่องนี้ปรากฏขึ้นหลังจากเรากรอกอีเมลสำรองลงไป)

เมื่อกรอก code สำหรับ reset รหัสผ่านใหม่ไปแล้ว คุณจะสามารถเข้าสู่บัญชีของคุณได้ ด้วยการตั้งรหัสผ่านใหม่ ที่คุณต้องการ ได้ทันที

รหัสใหม่ที่คุณจะตั้งจำเป็นต้องมีตัวอักขระอย่างน้อย 8 ตัวอักษร อาจต้องใส่ตัวเลข และตัวอักษรปนกัน ให้ใส่ช่องบนและช่องล่างให้เหมือนกัน (จากภาพด้านบน) เพียงแค่นี้ก็เอารหัสผ่านของคุณไปเข้าสู่ระบบได้ทันที

ส่งข้อความไปยังเบอร์โทร ที่ผูกไว้กับ hotmail

หากคุณเลือกให้ไมโครซอฟท์ส่งข้อความไปยังเบอร์โทรศัพท์ ก็จะคล้ายๆกับให้ส่งอีเมล์ คือให้เราใส่เบอร์โทร 4 ตัวหลัง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณคือเจ้าของบัญชีตัวจริง

ตัวเลข 4 ตัวหลังของเบอร์โทรจะเป็นเลขที่ทางไมโครซอฟท์ไกด์มาให้เราแล้ว 2 ตัวหลัง ฉนั้นเราเพียงคิดให้ได้ว่าเป็นเบอร์อะไร และใส่ไปดังภาพด้านบน หากตัวเลขที่คุณใส่เป็นหมายเลขโทรศัพท์ 4 ตัวหลังของคุณที่ผูกไว้กับบัญชีจริง จะมี sms ส่งไปยังเบอร์โทรดังกล่าว

นำรหัสที่ได้จาก SMS ไปใส่ไปช่อง ยืนยัน และทำตามขั้นตอน ลักษณะเดียวกันกับการกู้จากอีเมล (ไปดูหัวข้อด้านบน)

หากไม่มีทั้งเบอร์โทรและ อีเมลสำรอง

นี้เป็นคำถามใหญ่มากสำหรับใครที่อยากได้อีเมลคืนแต่คุณไม่มีอะไรเลย ที่จะกู้คืนได้ คำถามคือทำได้ไหม ก็ต้องบอกว่ายังพอมีหวังอยู่บ้าง เพื่อว่าคุณจะมีอะไรหลงเหลืออยู่บ้าง ที่เป็นจุดเชื่อมโยงว่าคุณคือเจ้าของบัญชีนี้จริงๆ และถือว่าเป็นเฮือกสุดท้ายเพื่อยืนยันว่าคุณจะกู้คืนอีเมลของคุณได้หรือไม่

ให้เข้าไปที่หน้าเข้าสู่ระบบปกติ ใส่อีเมลลงไป พอเปลี่ยนเป็นหน้าใส่รหัสผ่านให้เลือก “ลืมรหัสผ่านของฉัน” เหมือนกับให้กู้ผ่านอีเมลหรือเบอร์โทร

แต่พอถึงขั้นให้เราใส่อีเมลสำรองหรือเบอร์โทร ให้เลือกหัวข้อ “ฉันไม่มีหลักฐานเหล่านี้” เพื่อเข้าสู่การยืนยันรูปแบบอื่นๆคือ

ยืนยันด้วย รหัสการกู้คืนบัญชี รหัสดังกล่าว จำเป็นต้องสร้างเอาไว้ในกรณีเราไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้ หากมีให้ใส่แล้วกด ใช้รหัสการกู้คืนบัญชี ก็จะเข้าสู่การตั้งรหัสผ่านใหม่ แต่หากไม่มีให้กด ไม่ใช่

หลังจากนี้จะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อนขึ้นไปอีกคือให้เราใส่อีเมล และอีเมลในการติดต่อ และหน้าต่อไปก็จะมีให้กรอกรายละเอียดต่างๆลงไปให้หมด เท่าที่จะกรอกได้

 

สิ่งที่ต้องกรอกคือชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด (ภาวนาว่าตอนสมัครอีเมลให้เรากรอกข้อมูลจริงเอาไว้ เพราะตอนกรอกจะได้ตรงกัน) และที่สำคัญมากในฟอร์มภาพด้านบน คือ “คำตอบของคำถามรักษาความปลอดภัยของคุณ” ตรงนี้จะเป็นคำถามที่ไมโครซอฟท์ให้คุณเลือกคำถาม และคุณตอบคำตอบเอาไว้ตอนสมัคร ฉน้้นคุณน่าจะจำอะไรได้บ้าง

กรอกทุกอย่างที่จำได้ให้มากที่สุด เพราะนี้จะเป็นเครื่องชี้วัดว่าเราคือเจ้าของบัญชีหรือไม่ หลังจากนั้นจะมีอีเมลส่งมายังอีเมลที่เรากรอกไปเพื่อรับข้อมูลว่าเราจะกู้คืนอีเมลได้หรือไม่

ข้อมูลของคุณได้รับการส่งแล้ว
เราจะส่งอีเมลไปยัง อีเมล เพื่อแจ้งให้คุณทราบในกรณีที่คุณได้ให้ข้อมูลสำหรับการกู้คืนบัญชีของคุณเพียงพอแล้ว โดยปกติเราจะใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมงในการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งมา หากคุณได้ส่งการร้องขอมาแล้วก่อนหน้านี้ เราจะปิดการร้องขอดังกล่าว และพิจารณาการร้องขอนี้แทน

หากคุณโชคดีมีอีเมลเขียนมาว่า “บัญชีของคุณได้รับการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว และตอนนี้คุณต้องกำหนดรหัสผ่านใหม่”  นั้นหมายความว่าคุณสามารถกู้คืนรหัสผ่านได้แล้ว

ภายในอีเมลจะบอกรายละเอียดการกู้คืนบัญชีของคุณ และมีลิงค์ยาวๆส่งมาภายในอีเมล ให้คุณทำการคลิกที่ลิงค์ดังกล่าว จะเป็นลิงค์ที่นำคุณไปยังหน้าตั้งรหัสผ่านใหม่ คุณสามารถกำหนดรหัสผ่านใหม่ของคุณได้ทันที

นี้เป็นทั้งหมดของคนที่ไม่สามารถเข้า hotmail ได้ หากใครทำทั้งหมดนี้อย่างละเอียดแล้ว ยังไม่สามารถเข้าบัญชีได้ ก็ไม่น่าจะมีทางอื่นแล้วที่จะช่วยท่านได้

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

View Comments (1)