X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

สถาปัตยกรรม ARM คืออะไร

ARM ย่อมาจากอะไร คืออะไร

ปกติแล้วเวลาเราดูสเปค CPU มักได้ยินคำว่า สถาปัตยกรรม ARM หลายคนอาจสงสัยว่า ARM คืออะไร เป็นคำย่อมาจากอะไร บทความนี้จะมาทำให้ทราบกันว่า สถาปัตยกรรม ARM มีความหมายว่าอะไร

ARM ย่อมาจากคำว่า Advanced RISC Machine ซึ่ง RISC ย่อมาอีกทีจากคำว่า Reduced Instruction Set Computer ถือว่าเป็นชุดที่ลดคำสั่งลง โดยรวมแล้วคำว่า ARM มาจากคำว่าชุดเครื่องที่ลดชุดคำสั่งขั้นสูง

หากจะแบ่งกลุ่มของ CPU เราอาจแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆด้วยกันได้แก่ CPU แบบ RISC และ CISC ดังที่กล่าวมาแล้วว่า RISC คืออะไร ส่วน CISC ย่อมาจาก Complex Instruction Set Computer

  • CISC คือ CPU ที่สามารถทำงานแบบซ้ำซ้อนได้ หรือพูดง่ายๆมันคือ CPU ที่สามารถทำงานได้หลายคำสั่งซ้ำๆกันได้
  • RISC คือ CPU ชุดคำสั่งแบบ 32 บิต ที่ลดชุดคำสั่งบางส่วนออกไป การทำงานจะทำงานได้ทีละคำสั่ง ด้วยเหตุผลนี้ RISC จึงกินไฟน้อยกว่า และไม่ร้อนเท่า CISC

สถาปัตยกรรม ARM ออกแบบมาให้ใช้ RISC โดยมีการเพิ่มเติมชุดคำสั่งบางอย่าง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ เนื้องจาก ARM กินไฟน้อย มีขนาดเล็ก ราคาถูก จึงถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์พกพา และเป็นที่รู้จักกันเป็นวงกว้างมากขึ้น

ARM CPU ออกแบบโดย บริษัท Arm Holding ถึงแม้จะไม่ได้เป็นผูผลิต CPU เองแต่ก็เป็นบริษัทผู้ออกแบบ สถาปัตยกรรม และขาย license หรือใบอนุญาตให้กับบริษัทอื่นๆที่ผลิต CPU ออกมาใช้งานกับอุปกรณ์พกพาต่างๆ อาทิเช่น Qualcomm, Apple, Huawei Kirin ,Nvidia