X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เม้าส์ Wireless กระตุก ค้าง เป็นเพราะอะไร แก้อย่างไร

Wireless Mouse กระตุก แก้ไขอย่างไร Windows 10 และอื่นๆ

สำหรับคนที่ใช้งาน Windows 10 หรือรุ่นอื่นๆ แล้วใช้งาน เม้าส์ Wireless แล้วเกิดอาการกระตุก ซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะใช้แบบมีสายก็ใช้งานได้ปกติแต่พอเปลี่ยนมาใช้งานแบบ เม้าส์ Wireless แล้วเกิดอาการเคลื่อนไหวไม่ลื่นตกระตุกๆ อยู่เป็นพักๆ ทั้งๆที่คอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้ทำงานหนักอะไร ทดสอบเปลี่ยนจนแน่ใจแล้วว่าเป็นที่เม้าส์ไร้สายแน่นอน และอยากทราบว่าปัญหาเม้าส์ไร้สายหรือ Mouse Wireless ที่เกิดอาการกระตุกนั้นมาจากสาเหตุอะไร และมีวิธีแก้อย่างไร

อาการเม้าส์ไร้สายกระตุกหรือค้างหลักก็จะมีไม่กี่อย่าง

  • ถ่านอ่อน กำลังส่งสัญญาณเลยน้อย ทำให้รับหรือส่งสัญญาณไม่ดีส่งผลให้กระตุกได้
  • เครื่องที่ใช้งานทำงานหนัก ทำให้การรับส่งข้อมูลส่งผลมายังเม้าส์ไร้สายด้วย
  • สัญญาณรบกวน หากตรวจสอบ 2 ข้อด้านบนแล้วไม่พบปัญหา ปัญหาใหญ่อาจเกิดจากข้อนี้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมากและแก้ไขค่อนข้างลำบาก

สำหรับอาการของเม้าส์ที่ใช้งานแบบ Mouse Wireless กระตุกนั้นปัญหาหลักๆ ที่พบกันบ่อยมาก จะเกิดจากสัญญาณรบกวนของสัญญาคลื่น 2.4G โดยปกติแล้วเม้าส์ Wireless จะใช้สัญญาณคลื่นการรับส่งที่ความถี่ 2.4G อาจเกิดการรบกวนสัญญาณกับคลื่นต่างๆที่ใช้ความถี่ 2.4G ในอุปกรณ์อื่นๆ เพราะตอนนี้บ้านเราใช้คลื่นความถี่กันอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ 2.4G และ 5G แม้หลังๆจะมาใช้ 5G ก้นส่วนมากแล้ว แต่ยังมีอุปกรณ์พื้นฐานที่ยังคงใช้ความถี่ 2.4 อยู่มากอาจทำให้ย่านสัญญาณเต็ม เวลาใช้งานเม้าส์จึงเกิดอาการสัญญาณชนกันได้ โดยผู้เขียนเองเคยพบเจอมากับตัวเอง หลังจากทดสอบแล้วก็ปรากฏว่าเป็นการรบกวนสัญญาณจริงๆ (ลองปิดอุปกรณ์อื่นๆทดสอบดูปรากฏว่าอาการกระตุกหายทันที)

โดยส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณแรงๆจะเป็าเร้าเตอร์ที่ส่งสัญญาณ Wifi ความถี่ 2.4G หากใครมีปัญหาข้อนี้สามารถลองเปลี่ยน chanel หรือไม่ก็ลองปรับ Chanel Width ให้แคบลงอาจปรับให้เหลือแค่ 20Mhz (อาจส่งผลกับความเร็วอินเทอร์เน็ต)

ถึงแม้ว่าผู้พัฒนาหรือข้อมูลจะรายงานว่าทั้งสองสิ่งไม่น่าตีกันหรือรบกวนกันได้ แต่จากที่ลองทดสอบและมีการพูดคุยกับหลายคนที่ใช้งาน ก็จะบอกตรงกันว่าพบเจอปัญหานี้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดในประเทศหรือเว็บบอร์ดต่างประเทศก็มีการพูดถึงเรื่องการรบกวนสัญญาณเช่นเดียวกัน และแก้ปัญหาดังกล่าวได้ในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

เรื่องการรบกวนสัญญาณนี้ อาจรวมไปถึงเม้าส์ไร้สายไปรบกวนสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ 2.4G ทำให้อินเทอร์เน็ตของเร้าเตอร์ Wifi ทำงานช้าลงอีกด้วย (อันนี้เจอปัญหากันบ่อย)

ทางแก้ปัญหานี้เบื้องต้นอย่างที่บอกอาจต้องลองย้ายช่อง ไปอยู่ช่องอื่น หรือย้ายเร้าเตอร์วางให้ห่างจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานเม้าส์ไร้สาย หรือลองเปลี่ยนใช้เม้าส์ไร้สายที่ใช้สัญญาณแบบบลูทูธแทน (คอม PC อาจจะไม่มีอาจต้องซื้อ usb บลูทูธมาใช้) หรืออาจใช้เม้าส์แบบมีสาย ถ้าลองหมดทุกอย่างแล้วก็ยังไม่สามารถใช้งานได้