X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

LINE ไม่สามารถโหลดรูปได้เนื่องจากหมดเวลาเก็บไฟล์แล้ว ทำอย่างไร

LINE เปิดรูปไม่ได้ขึ้นข้อความ ขออภัยไม่สามารถโหลดรูปภาพได้เนื่องจากเวลากำหนดในการบันทึกหมด

สำหรับผู้ใช้งาน LINE แล้วไม่สามารถเปิดรูปต่างๆได้ในห้องแชท ขึ้นฟ้องข้อความว่า “ไม่สามารถโหลดรูปได้เนื่องจากหมดเวลาเก็บไฟล์แล้ว” หรือ ขออภัยไม่สามารถโหลดรูปภาพได้เนื่องจากเวลากำหนดในการบันทึกหมด หลายคนเลยเกิดคำถามว่า หากขึ้นข้อความนี้ ต้องทำอย่างไร แล้วเอารูปกลับมาได้ไหม ปัญหาเกิดจากอะไร บทความนี้จะมาบอกขั้นตอนการทำงานของ LINE เกี่ยวกับรูปภาพหรือไฟล์ต่างๆที่เรารับและส่งให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ

ขึ้นข้อความ ไม่สามารถโหลดรูปได้เนื่องจากหมดเวลาเก็บไฟล์แล้ว  จะกู้รูปให้เกิดได้ไหม ?

  • ตอบสั้นๆตรงเลยว่าไม่สามารถกู้และเปิดได้แล้ว  ถ้าขึ้นข้อความนี้ เพราะ Server ไลน์มีกำหนดระยะเวลาในการเก็บข้อมูล ที่เรายังเปิดๆกันได้ เป็นแคชข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในเครื่อง ขั้นตอนการทำงานจะเป็นอย่างไร อ่านบทความด้านล่าง

เหตุผลที่ไม่สามารถกู้รูปภาพที่รับและส่งที่ขึ้นข้อความ ไม่สามารถโหลดรูปได้เนื่องจากหมดเวลาเก็บไฟล์แล้ว

  • เรื่องนี้ต้องอธิบายหลักการทำงานของระบบจัดเก็บข้อมูลของ LINE เวลาเรารับหรือส่งข้อมูลก่อน
    1. นาย A ส่งรูปภาพหานาง B
    2. ไฟล์ภาพจะถูกส่งไปยัง Server ของ LINE และจะส่งรูปภาพตัวอย่างไปยังหน้าแชทของนาง B และเมื่อกดดู ก็จะเป็นการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่เปิดที่เครื่องเรา
    3. ถ้าทำแบบข้อ 2 เครื่องจะเก็บแคช ไฟล์นี้จะถูกเก็บไว้ใจแคชไฟล์ภายในมือถือของเรา เปิดครั้งต่อไปก็จะเรียกจากเครื่องเราเองไม่ต้องไปโหลดจาก Server เหมือนครั้งแรกแล้ว
    4. ไฟล์ที่คุณดูจะถูกเก็บไว้ในแคชไฟล์ และข้อมูลในแอพในเครื่องของเรา
    5. แต่ในกรณีที่คุณไม่ได้กดดูรูปภาพ เป็นแค่ภาพที่ส่งจากคนอื่น แต่ยังไม่ได้กดดู มันเลยไม่เก็บไฟล์ภาพของคุณไว้ในเครื่อง
    6. Server ไลน์จะไม่เก็บข้อมูลการรับส่งไฟล์ของเราไว้นาน (ไม่เกิน 1-2 อาทิตย์) นั้นหมายความว่า ผ่านไปถึงเราจะกดที่รูปเล็ก (รูปตัวอย่างอาจหายไปด้วยก็) มันก็จะไม่โหลดรูปให้แล้ว เพราะรูปได้ถูกลบไปแล้วจาก Server ไลน์
    7. ฉนั้นหากไม่ได้กดดูรูปเพื่อให้รูปถูกเก็บไว้ในข้อมูลแคชของเครื่องเรา เราจะไม่สามารถเปิดได้หลังจากคนส่งหาเราได้สักระยะหนึ่ง
    8. เราอาจเห็นแค่รูปตัวอย่างแต่เมื่อกดที่รูปก็จะขึ้นข้อความว่า ไม่สามารถโหลดรูปได้เนื่องจากหมดเวลาเก็บไฟล์แล้ว นั้นคือความหมายของข้อความนี้ กล่าวคือ LINE ลบรูปเราออกจาก Server ไปแล้ว ไม่สามารถเรียกคืนมาได้แล้ว

ในกรณีที่เคยกดดูรูปไปแล้ว แต่รูปหายเกิดจากอะไรได้บ้าง

บางคนพื้นที่ข้อมํูลภายในเครื่องเหลือน้อย LINE อาจจะไม่แคชรูปหรือเก็บรูปไว้ในเครื่องให้เรา หรือเราไปลบข้อมูลแคชภายในแอพเอง เนื่องจากอยากได้พื้นที่คืน เพราะไลน์หากใช้ไปนาน จะกินพื้นที่เก็บข้อมูลมหาศาลมาก แนะนำว่าให้เข้าไปลบบ่อยๆ ส่วนรูปไหนที่อยากจะเก็บก็เซฟเก็บไว้ในเครื่องจะดีกว่า เพราะเราเลือกได้ว่าจะเก็บรูปไหนไว้

อธิบายมาถึงตรงนี้น่าจะพอเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของ LINE กัน สรุปให้เข้าใจแบบง่ายๆคือ รูปที่รับส่งผ่านแชทของ LINE มีกำหนดระยะเวลาในการเปิด หากไม่ได้เปิดเพื่อให้เซฟลงเครื่องอแบบอัตโนมัติ ก็จะไม่สามารถเปิดได้อีก หรือหากเราไปลบแคชก็อาจจะไม่สามารถเปิดได้นั้นเอง