X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Rollback Driver วิธีดาวน์เกรดไดร์เวอร์ Windows 10

วิธี Rollback Driver ใน Windows 10

สำหรับผู้ที่ใช้งาน Windows 10 แล้วอัปเดตไดร์เวอร์รุ่นต่างๆ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอ เสียงหรืออื่นๆ แล้วเกิดไม่พอใจมีปัญหาในด้านอื่นๆ อยากจะกลับไปใช้ไดร์เวอร์รุ่นก่อนหน้านี้ บทความนี้มีวิธีการดาวน์เกรดหรือการ Rollback Driver มาฝากกัน

Rollback Driver Windows 10

ในส่วนของ Device Manager (สามารถเข้าไปยังส่วนนี้ได้โดยการคลิกที่ปุ่ม Start และพิมพ์ Device Manager คลิกที่ Device Manager) จะมีส่วนให้คุณสามารถ Rollback Driver ได้ โดยคลิกขวาที่ไดร์เวอร์ตัวนั้นๆในหน้าของ Device manager จากนั้นให้เลือก Properties จากนั้นให้เลือกแถบ Driver และเลือกเมนู Roll Back Drier ดังภาพด้านล่าง

หากคำว่า Roll Back Driver เป็นปุ่มให้สามารถกดได้แสดงว่าคุณสามารถ Rollback Driver เพราะมีรุ่นที่เก่ากว่าอยู่ภายในเครื่อง แต่หากคำว่า Rollback Driver เป็นปุ่มที่กดไม่ได้ แสดงว่าคุณไม่มีการอัปเดตไดร์เวอร์ตัวนี้เลย มันเลยกลับไปใช่รุ่นก่อนหน้านี้ไม่ได้ อธิบายคือคุณไม่เคยอัปเดตมันเลยจะดาวน์เกรดมันได้อย่างไร

หลังจากกด Roll back แล้วจะมีคำว่า Driver Package rollback. Are you sure you would like to roll back to the previously in stalled drivers? ประมาณว่าคุณแน่ใจหรือว่าต้อการกลับไปใช้ไดร์เวอร์เวอร์ชันก่อนหน้านี้ แล้วให้บอกเหตุผลในการ rollback ให้เลือกอะไรก็ได้ หรือจะตอบตามจริงสักข้อ แล้วตอบ Yes จากนั้นให้รอสักระยะ ระบบปฏิบัติการจะทำการย้อยไปใช้ไดร์เวอร์ เวอร์ชันก่อนหน้านี้ให้ และปุ่ม Roll Back Driver เป็นปุ่มกดไม่ได้ดังภาพด้านล่างแสดงว่ามีการ Roll Back Driver เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ดาวน์เกรดไดร์เวอร์ โดยการลบแล้วลงใหม่

การ Roll Back Driver สามารถทำได้อีกวิธีคือการลบตัวเดิมและลงตัวใหม่ไปติดตั้งแทน แต่คุณจำเป็นต้องมีตัวติดตั้งเวอร์ชันเก่าที่คุณจะอยากกลับไปใช้เวอร์ชันนั้นเสียก่อน ยกตัวอย่างเช่นไดร์เวอร์การ์ดจอของ Nvidia GEFORCE ก็ต้องไปดาวน์โหลดรุ่นที่คุณจะติดตั้งมาก่อน

จากนั้นให้ไปยังหน้า Device Manager (สามารถเข้าไปยังส่วนนี้ได้โดยการคลิกที่ปุ่ม Start และพิมพ์ Device Manager คลิกที่ Device Manager) คลิกขวาไดร์เวอร์ตัวที่คุณอยากจะลบออก เลือก Uninstall device (ข้อควรระวัง!! สำหรับ Notebook บางรุ่นที่มีการ์ดจอ 2 ตัว แบบออนบอร์ดและการ์ดจอแยก คุณอาจมีปัญหา มองไม่เห็นการ์ดจอตัวที่ลบออกไป แม้จะพยามติดตั้งใหม่ หากลบการ์ดจอแยกออก จำเป็นต้องลบการ์ดจอหลักออก และติดตั้งลงไปใหม่ถึงจะสามารถเห็นการ์ดจอแยกอีกครั้ง )

ดาวน์โหลดไดร์เวอร์ชันที่คุณอยากจะใช้มาติดตั้งใหม่

คุณสามารถ rollback driver ได้ทุกอย่าง ตราบที่คุณมีไดร์เวอร์สำรองหรือเวอร์ชันที่คุณต้องการติดตั้งอยู่ ในตัวอย่างเป็นเพียงตัวอย่างการ rollback การ์ดจอเท่านั้น