X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ติดตั้ง อัปเดต Driver การ์ดจอไม่ได้ขึ้น NVIDIA installer cannot continue, NVIDIA Installer failed

ติดตั้งไดร์เวอร์ไม่ได้ NVIDIA installer cannot continue และ NVIDIA Installer failed

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ แล้วอยากจะติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดจอ ไม่ว่าจะเป็นแบบติดตั้งใหม่ หรืออัปเดตไดร์เวอร์การ์ดจอ แต่ไม่สามารถอัปเดตได้อาจจะขึ้น error ดังต่อไปนี้ NVIDIA installer cannot continue โดยอาจมีรายละเอียดบอกประมาณว่า This NVIDIA graphics driver is not compatible with this version of Windows. หรือ This graphics driver could not find compatible graphics hardware. หรือจะขึ้นทั้ง 2 อย่าง หลายท่านจึงเกิดคำถามว่า มันเกิดจากอะไร และจะทำอย่างไร

สาเหตุไม่สามารถ ติดตั้ง หรือ อัปเดต การ์ดจอ NVIDIA ได้

สาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถติดตั้งไดร์เวอร์ของการ์ดจอได้มีหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งจะขอแบ่งเป็นหัวข้อๆ และวิธีการแก้ไขเบื้องต้นไว้ดังต่อไปนี้

ดาวน์โหลดไดร์เวอร์มาผิดรุ่น

ปกติแล้วเวลาคุณจะดาวน์โหลดไดร์เวอร์ของ Nvidia คุณจำเป็นต้องเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์

http://www.nvidia.com/Download/index.aspx?lang=th จะได้ดังภาพด้านล่าง

เลือกไดร์เวอร์ให้เหมาะกับเรา จากนั้นให้กด “ค้นหา”

คุณต้องให้แน่ใจว่าคุณรู้ว่าการ์ดจอของคุณรุ่นอะไร ดาวน์โหลดมาถูกรุ่นไหม

วิธีดูว่าการ์ดจอของคุณรุ่นอะไร ให้สามารถดูได้ที่ตัวการ์ดจอ หรือกล่องที่ซื้อมา หรือหากใครอัปเดตไดร์เวอร์ให้เข้าไปดูที่ Device Manager ดูได้

คลิกขวา My Computer แล้วเลือก Properties เลือก Device Manager จะได้ดังภาพด้านล่าง

หรือให้ลองดาวน์โหลด cpuz มาดูรุ่นของการ์ดจอได้

โดยปกติแล้วไดร์เวอร์ของการ์ดจอจะไม่มีแบบเฉพาะรุ่นใครรุ่นมัน ส่วนใหญ่มักจะดาวน์โหลดรุ่นเดียวกันหมด เพียงแต่มันจะมีบางรุ่นที่สามารถใช้ไดร์เวอร์ได้สูงสุดที่เวอร์ชันเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่น เวอร์ 465.89 ที่เป็นเวอร์ชันปัจจุบันในตอนที่เขีนนบทความนี้ จะรองรับรุ่นดังต่อไปนี้

GEFORCE GAME READY DRIVER

Version:

465.89  WHQL

Release Date:

2021.3.30

Operating System:

Windows 10 64-bit

Language:

English (US)

File Size:

693.27 MB

NVIDIA TITAN Series:

NVIDIA TITAN RTX, NVIDIA TITAN V, NVIDIA TITAN Xp, NVIDIA TITAN X (Pascal), GeForce GTX TITAN X, GeForce GTX TITAN, GeForce GTX TITAN Black, GeForce GTX TITAN Z

GeForce RTX 30 Series:

GeForce RTX 3090, GeForce RTX 3080, GeForce RTX 3070, GeForce RTX 3060 Ti, GeForce RTX 3060

GeForce RTX 20 Series:

GeForce RTX 2080 Ti, GeForce RTX 2080 SUPER, GeForce RTX 2080, GeForce RTX 2070 SUPER, GeForce RTX 2070, GeForce RTX 2060 SUPER, GeForce RTX 2060

GeForce 16 Series:

GeForce GTX 1660 SUPER, GeForce GTX 1650 SUPER, GeForce GTX 1660 Ti, GeForce GTX 1660, GeForce GTX 1650

GeForce 10 Series:

GeForce GTX 1080 Ti, GeForce GTX 1080, GeForce GTX 1070 Ti, GeForce GTX 1070, GeForce GTX 1060, GeForce GTX 1050 Ti, GeForce GTX 1050, GeForce GT 1030, GeForce GT 1010

GeForce 900 Series:

GeForce GTX 980 Ti, GeForce GTX 980, GeForce GTX 970, GeForce GTX 960, GeForce GTX 950

GeForce 700 Series:

GeForce GTX 780 Ti, GeForce GTX 780, GeForce GTX 770, GeForce GTX 760, GeForce GTX 760 Ti (OEM), GeForce GTX 750 Ti, GeForce GTX 750, GeForce GTX 745, GeForce GT 740, GeForce GT 730, GeForce GT 720, GeForce GT 710

GeForce 600 Series:

GeForce GTX 690, GeForce GTX 680, GeForce GTX 670, GeForce GTX 660 Ti, GeForce GTX 660, GeForce GTX 650 Ti BOOST, GeForce GTX 650 Ti, GeForce GTX 650, GeForce GTX 645, GeForce GT 640, GeForce GT 635, GeForce GT 630

รุ่นที่เก่ากว่านี้หรือไม่มีอยู่ในนี้จะไม่สามารถรองรับรุ่นนี้ได้ อาจต้องไปดาวน์โหลดรุ่นทีเก่ากว่า หรือลองค้นหาตามรุ่นของการ์ดจอเรา เพื่อให้ทางหน้าเว็บไซต์ค้นหาเวอร์ชันที่ตรงกับรุ่นการ์ดจอของเรา

ในกรณีที่ขึ้นข้อความ This NVIDIA graphics driver is not compatible with this version of Windows. This graphics driver could not find compatible graphics hardware. ปัญหาอาจเกิดดาวน์โหลดมาผิดรุ่นหรือผิดเวอร์ชันของ Windows เช่นเครื่องเป็นแบบ 32bit แต่ไปโหลดของ 64bit มาหรือดาวน์โหลดไม่ตรงกับรุ่นของการ์ดจอก็เป็นไปได้เหมือนกัน และอาจมีปัญหาอื่นๆ ที่อ่านเกี่ยวกับการโมการ์ดจอมา ทำให้ไม่สามารถติดตั้งไดร์เวอร์ได้

ดาวน์โหลด GeForce Experience เพื่อดาวน์โหลดไดร์เวอร์แบบอัตโนมัต

เราสามารถดาวน์โหลด GeForce Experience เพื่อมาติดตั้งและทำการดาวน์โหลไดร์เวอร์แบบอัตโนมัติผ่านหน้าของโปรแกรมได้

ลบการ์ดจอแล้วติดตั้งใหม่ แต่เครื่องมองไม่เห็นการ์ดจอ

การลบและติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดจอลงไปใหม่ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนใช้กัน แต่บางครั้งหลายคนติดปัญหาที่ว่า เมื่อลบไปแล้ว เครื่องดันมองไม่เห็นการ์ดจอที่เราลบไป ให้ให้ไม่สามารถติดตั้งการ์ดจอได้ อาจขึ้น error คล้ายๆกัน ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจาก Notebook ที่มีทั้งการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยก ที่อาจจะทำงานร่วมกันอยู่ พอไปลบการ์ดจอแยกออกแล้ว การ์ดจออนบอร์ดจึงกลับมาทำงานเอง และทำให้เกิด error มองไม่เห็นการ์ดจอแยกได้ ต้องทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ลบการ์ดจอออนบอร์ดออกจากเครื่อง การลบการดจอออนบอร์ดออกจากเครื่อง อาจทำให้โดยการลบออกจาก add/remove program ที่เป็นตัวโปรแกรมไดร์เวอร์ หรือซิปเซตต่างๆที่มีผลต่อไดร์เวอร์ หรือลบที่ device manager ที่ต้องลบออกให้หมดเพราะเราต้อง clean ไดร์เวอร์ออกให้หมดจากเครื่อง อันนี้สำคัญมาก
  2. หลังจากลบการ์ดจออนบอร์ดเสร็จแล้ว ให้ติดตั้งไดร์เวอร์ออนบอร์ดลงไปใหม่ อันนี้ถ้าคนมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์จะทำไม่ยาก แต่คนไม่มีความรู้อาจจะต้องค้นหาจากเว็บไซต์โดยใช้ชื่อรุ่นไปค้นหา และหาการ์ดจอตัวที่เป็นออนบอร์ด (ออนบอร์ดส่วนใหญ่ตอนนี้จะเป็นของ Intel) และทำการติดตั้งใหม่เสีย
  3. จากนั้นค่อยติดตั้งไดร์เวอร์ของการ์ดจอแยก
  4. ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

NVIDIA Installer failed

อีก 1 ปัญหาที่หลายคนเจอคือ error NVIDIA Installer failed ไม่สามารถติดตั้งไดร์เวอร์ได้ทั้งๆที่โหลดมาตรงรุ่นแล้ว ปัญหาในข้อนี้ให้ทำตามขั้นตอนนี้

perform clean installation

การ perform clean installation เป็นการติดตั้งไดร์เวอร์แบบใหม่ทั้งหมด เหมาะสำหรับการติดตั้งแล้วเกิดปัญหา error ในขณะติดตั้ง เราจึงสั่งให้ติดตั้งแบบใหม่ทั้งหมดหรือ perform clean installation นั้นเองโดยทำได้โดยขั้นตอนการติดตั้งไดร์เวอร์ธรรมดา ตอนให้เลือก ระหว่าง Express (Recommended) กับ Custom (Advanced) ให้เลือก Custom (Advanced) ดังภาพด้านล่าง

จากนั้นจะเป็นหน้าที่เราจะติดตั้งอะไรลงไปบ้างในหน้าของ Custom (Advanced) ให้ติ๊กถูกที่ perform clean installation

หลังจากนั้นให้คลิก Next แล้วติดตั้งตามปกติ

การ์ดจอโดนโม การ์ดจอปลอม เสีย

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาใดๆ

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบเห็นได้บ่อยๆสำหรับการ์ดจอโมหรือปลอมมา ช่วงนี้การ์ดจอค่อนข้างมีราคาแพง ทำให้เกิดการหาการ์ดจอออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก บางท่านไปซื้อออนไลน์มาแล้วพบว่าไม่สามารถติดตั้งไดร์เวอร์หรืออัปเดตการ์ดจอได้ ปัญหาอาจเกิดจากการ์ดจอถูกปรับแต่งหรือหลอกว่าเป็นอีกรุ่นทั้งๆที่เป็นอีกรุ่น เช่น อาจเขียนเฟิร์มแวร์หลอกคอมพิวเตอร์ว่าเป็น เป็นรุ่น  1050ti แต่ตัวมันเองจะเป็นรุ่น gt710 พอเราไปดาวน์โหลดของรุ่น 1050ti ก็อาจจะไม่สามารถอัปเดตได้ เพราะไดร์เวอร์ไม่สามารถติดต่อหรือมีองค์ประกอบไม่ตรงกับที่คอมพิวเตอร์เห็นวาเป็นรุ่น 1050ti อะไรอย่างนี้เป็นต้น ปัญหานี้พบบ่อยมากสำหรับคนที่หาซื้อการ์ดจอราคาถูกจากประเทศบางประเทศ

อีกปัญหาที่พบเจอก็คือไม่สามารถติดตั้งหรืออัปเดตไดร์เวอร์ได้ เนื่องจากการ์ดจอเองมีปัญหาหรือเสีย อันนี้คงได้แต่ทำใจและเดินเข้าร้านไปหาซื้อมาเปลี่ยนใหม่สถานเดียว ^^

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาการติดตั้งหรืออัปเดตการ์ดจอของ NVIDIA ไม่ได้ ใครที่มีปัญหาตรงกับข้อไหน ก็ลองนำไปใช้กันดู อาจจะแก้ไขปัญหาให้คุณได้