X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

RAM : SS กับ DS คืออะไร ต่างกันอย่างไร 8 Chip และ 16 Chip

RAM แบบ Single side และ Double side ต่างกันอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์อาจจะไปได้ยินคำว่า SS กับ DS มาบ้าง เพราะเมนบอร์ดบางรุ่นในหน้าของ Suport อาจรายงานความต้องการหรือเรื่องของ RAM หรือในส่วนของ Memory QVL บอกรายละเอียด SS / DS ทำให้อยากทำความเข้าใจเกี่ยวกับ SS และ DS เรามาทำความเข้าใจกัน

SS และ DS คืออะไร

SS กับ DS ย่อมาจาก Single side และ Double side ตามลำดับ จริงๆมันไม่มีอะไรต้องทำความเข้าใจให้ยุ่งยากอธิบายให้เข้าใจง่ายๆก็คือ

  • SS = Single side คือแรมแบบหน้าเดียว มี 8 ชิป
  • DS = Double side คือแรมแบบสองหน้า มี 16 ชิป

ปกติแล้วในตัวแล้วจะมีชิปหรือ Cells ที่เก็บข้อมูลในหน้าของแรมข้างละ 8 Chip สำหรับ SS แต่ถ้าเป็นแบบ DS ก็จะมี 8 Chip ทั้ง 2 หน้า รวมกันเป็น 16 Chip ดังภาพอธิบายตัวอย่างด้านล่าง

เมนบอร์ดรุ่นเก่าๆ มีบอกรายละเอียดเกี่ยวกับความต้องการของจำนวน Chip หรือ Cell ว่าต้องใช้จำนวนชิปที่เท่าไหร่ บางบอร์ดรองรับได้แบบ 16 ชิปเท่านั้นต้องดูที่รายละเอียดของบอร์ดอาทิเช่น

จากภาพด้านบนจะเห็นว่ามีการบอกรายละเอียดว่าหากต้องการใส่แรม 16GB* จะมีรายละเอียดบอกว่า In order to maximize the system memory, please install 8GB memory module with 16 cells ก็ประมาณว่า ถ้าจะใช้แรม 8GB จำเป็นต้องใช้ RAM แบบ 16 Cells หรือ แบบ 16 ชิปนั้นเอง

นี้คือตัวอย่างของความต้องการของ ของเมนบอร์ดรุ่นๆเก่าๆว่าต้องการแรมแบบไหนถึงจะสามารถใช้งานได้ตามที่ต้องการ แต่บอร์ดรุ่นใหม่ๆมักไม่ต้องมีปัญหาเรื่อง RAM แบบ 1 หน้า หรือ 2 หน้าแต่อย่างใด แต่ก็ต้องดูคู่มือของเมนบอร์ดด้วยจะเป็นการดีที่สุด