X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

DPI คืออะไร (Dots per inch)

ความหมายของ Dots per inch หรือ DPI ที่เราอาจเห็นใน รูปภาพ หน้าจอคอมฯ มือถือ เม้าส์ Emulator หรืออื่นๆ แล้วเจ้า DPI มันคืออะไร

สำหรับใครที่ใช้งานอุปกรณ์ไอที หรืออยู่สายกราฟฟิก น่าจะเคยได้ยินคำว่า DPI กันมาบ้าง และน่าจะคุ้นๆกันว่า DPI นี้มันน่าจะเกี่ยวข้องกับความละเอียดนี้แหละ แต่ไม่รู้ความหมายของมันว่ามันคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร หรือมันคือค่าอะไรกันแน่ เรามาหาคำตอบกันในบทความนี้ครับ

DPI คืออะไร

DPI ย่อมาจาก Dots per inch แปลแบบตรงตัวแบบขวานผ่าซากเลยมันคือ จุดต่อนิ้ว หรืออีกนัยหนึ่งมันก็คือตัวชี้วัดเชิงพื้นที่ หน่วยวัดความละเอียด ซึ่งนำมาใช้กับ ภาพ วีดีโอ การแสกน  และอื่นๆวัดค่ากันด้วยความละเอียดเชิงพื้นที่

คำว่า จุดต่อตารางนิ้ว หรือ Dots per inch คือความละเอียดต่อ 1 นิ้ว (2.54 เซนติเมตร) มี Dot หรือจุดอยู่กี่จุดใน 1 ตารางนิ้ว ถ้าจำนวน จุดหรือ Dot มีจำนวนมาก ความละเอียดในพื้นที่นั้นๆก็จะมีความละเอียดมาก หากเป็นค่าในสือการพิมพ์มันคือก็คือค่าที่เครื่องพ่นสีจะพ่นไปยัง จุดหรือ dot ดังกล่าวนั้นเอง

หากจะพูดถึง DPI คงต้องพูดถึง PPI ด้วย PPI ย่อมาจาก Pixels Per Inch คือจำนวนพิกเซลต่อตารางนิ้ว หน่วยของ พิกเซล มักพวกกันในเรื่องของการแสดงผลหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ซึ่งจะมีหน้าที่คล้ายๆกัน แต่ PPI ถูกนำไปใช้กับการแสดงผลแต่ DPI เป็นค่าความละเอียดต่อพื้นที่ ซึ่งจริงๆแล้วมันมีความเหมือนที่แตกต่างกัน จงอย่าเข้าใจผิดว่ามันคืออย่างเดียวกัน หรือถ้าจะอธิบายให้เข้าใจความแยกต่างระหว่าง DPI กับ PPI ก็คือ PPI เป็นเรื่องของภาพดิจิทัล แต่ DPI คือคุณสมบัติทางกายภาพ ซึ่งหากพูดถึงการนำสองอย่างนี้มา Input และ Output แล้วมันมีขั้นตอนที่ต้องอธิบายกันยืดยาว อันนี้ต้องไปหาอ่านเรื่องการพิมพ์ภาพและความสัมพันธ์กันระหว่าง DPI กับ PPI กันอีกที

DPI Mouse คืออะไร

DPI คือมาตรฐานที่ใช้ในการวัดความไวของเมาส์ซึ่งแสดงเป็นจำนวนของ DPIs (จุดต่อนิ้วที่เป็นเส้นตรง) ที่อุปกรณ์สามารถตรวจหาได้ ด้วยการเปลี่ยน DPI คุณสามารถปรับความเร็วของตัวชี้สำหรับงานที่มีความแม่นยำได้ทันทีเช่นการกำหนดเป้าหมายในเกมหรือการแก้ไขรูปถ่าย จำนวนของ DPIs ที่สูงขึ้นความไวของเมาส์ที่สูงขึ้นและความเร็วของตัวชี้ได้เร็วขึ้น เมาส์บางตัวมีปุ่มที่เฉพาะเจาะจง (ปุ่ม DPI บนเครื่อง) ที่คุณสามารถใช้เพื่อปรับความไวของเมาส์ของคุณ (DPI) ได้ทันที

เนื่องจากค่า DPI เป็นหน่วยวัดความละเอียดเชิงกายภาพ ทำให้ถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์อื่นๆที่ต้องการค่าความละเอียดต่างๆ อาทิเช่น เม้าส์ หน้าจอมือถือ อาจบ่งบอกถึงความไวต่อสัมผัส เพราะมีความละเอียดต่อพื้นที่ได้ดี