X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

โยฮันเนิส กูเทินแบร์ค บิดาแห่งการพิมพ์ ประวัติ โยฮันเนิส เก็นส์ไฟลช์ ซัวร์ ลาเดิน ซุม กูเทินแบร์ค

บิดาแห่งการพิมพ์ – Johann Gutenberg (โยฮันเนิส กูเทินแบร์ค) หรือ โยฮันเนิส เก็นส์ไฟลช์ ซัวร์ ลาเดิน ซุม กูเทินแบร์ค

วันนี้ Google Doodle ขึ้นรูปภาพของ โยฮันเนิส เก็นส์ไฟลช์ ซัวร์ ลาเดิน ซุม กูเทินแบร์ค หรือที่เรียกว่า โยฮันเนิส กูเทินแบร์ค นักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน มีชื่อเสียงจากการมีส่วนพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ หรือว่าเป็นปิดาแห่งการพิมพ์เลยก็ว่าได้

โยฮันเนิส เก็นส์ไฟลช์ ซัวร์ ลาเดิน ซุม กูเทินแบร์ค (เยอรมัน: Johannes Gensfleisch zur Laden zum Gutenberg; ประมาณ ค.ศ. 1400 – 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1468) เป็นช่างเหล็ก ช่างทอง ช่างพิมพ์ และนักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน มีชื่อเสียงจากการมีส่วนพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1450 ซึ่งรวมถึงตัวพิมพ์โลหะอัลลอย และหมึกพิมพ์ที่ใช้น้ำมันเป็นฐาน แม่พิมพ์สำหรับหล่อตัวพิมพ์ได้อย่างแม่นยำ และแท่นพิมพ์แบบกดแบบใหม่ ซึ่งพัฒนาจากเครื่องกดที่ใช้ในการทำไวน์

โยฮันเนิส เป็นนักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน มีชื่อเสียงจากการมีส่วนพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1450

เป็นผู้คิดค้นเครื่องพิมพ์และเทคนิคการพิมพ์สมัยใหม่ โดยใช้ตัวเรียงอักษรที่ทำจากโลหะ ทำให้สามารถพิมพ์หนังสือซ้ำออกมาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้หนังสือในยุคนั้นมีต้นทุนที่ถูกลงอย่างมาก สิ่งประดิษฐ์ของเขาเป็นที่ยอมรับและใช้งานแพร่หลายไปทั่วโลก

กูเทินแบร์คเกิดที่เมืองไมนทซ์ในจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (ปัจจุบันอยู่ในประเทศเยอรมนี) เป็นบุตรชายของพ่อค้าชื่อ ฟรีเลอ เก็นส์ไฟลช์ ซัวร์ ลาเดิน (Friele Gensfleisch zur Laden) ซึ่งต่อมาได้รับเอาชื่อ “ซุม กูเทินแบร์ค” (zum Gutenberg) ซึ่งเป็นชื่อบริเวณที่ครอบครัวของเขาย้ายเข้าไปอยู่อาศัย มาใช้เป็นนามสกุล

ที่มา – วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี