X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เช็คความร้อน CPU, การ์ดจอ และอื่นๆด้วย CPUID HWMonitor

รู้จักโปรแกรม CPUID HWMonitor ตรวจสอบความร้อนของเครื่อง

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์และอยากทราบว่าตอนนี้เครื่องของเรามีอุณหภูมิเป็นอย่างไรบ้าง เครื่องร้อน ทำงานหนักแล้วมีความร้อนเท่าไหร่ บทความนี้จะมาแนะนำโปรแกรม CPUID HWMonitor ที่เอาไว้ตรวจสอบความร้อนของ CPU ถึงแม้มันจะไม่ได้ตรงเท่าใดนัก แต่ก็สามารถรู้ได้คร่าวๆว่าตอนนี้เครื่องของเรามีความร้อนเพิ่มขึ้น หรือตอนไหนควรที่จะเปลี่ยนซิลิโคลนของ CPU ได้แล้ว

ดาวน์โหลด CPUID HWMonitor

โปรแกรม CPUID HWMonitor เปิดให้ดาวน์โ่หลดและใช้งานฟรี (จริงๆมีเวอร์ชัน Pro ที่ต้องจ่ายเงินแต่ใช้ตัวฟรีก็น่าจะเพียงพอ) คุณสามารถเข้าไปยังเว็บไซต์ CPUID HWMonitor เพื่อดาวน์ดโหลด โดยให้เลือกดาวน์ฺโหลด CPUID HWMonitor CLASSIC VERSIONS ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ใช้งานฟรีดังภาพด้านล่าง

คุณจะเลือกแบบไฟล์ SETUP หรือ ZIP ก็ได้ เพราะเป็นไฟล์เดียวกัน ถ้าเลือกดาวน์โหลดแบบ ZIP คุณจะต้องมาแตกไฟล์ตัวติดตั้งอีกที แต่ถ้าเลือกแบบ SETUP สามารถติดตั้งได้ทันที

โดยปกติแล้วการดูความร้อนของ CPU ให้ดูที่ Temperatures ของ CPU โดยตรง โปรแกรมดังกล่าวยังบอกรายละเอียดของการใช้ไฟในแต่ละส่วน รวมถึงการทำงานด้านอื่นๆ ซึ่งไม่ได้บอกเฉพาะ CPU ยังรวมถึง เมนบอร์ด, การ์ดจอ, พื้นที่เก็บข้อมูล  อีกด้วย แต่เรื่องของอุณหภูมิดูเหมือนว่าโปรแกรม CPUID HWMonitor จะบอกค่อนข้างต่ำกว่าความเป็นจริงเล็กน้อย ประมาณ 5-10 องศาจากที่ทดสอบและใช้งานมา แต่ก็สามารถคราดเดาได้ว่าเครื่องของคุณเริ่มร้อนหรือมีความผิดปกติ ซึ่งอาจสงผลให้เครื่องทำงานช้า หรือเริ่มมีปัญหาเครื่องของระบบระยายความร้อน ให้เราแก้ไขได้อย่างทันท่วงที