X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ไฟล์สกุล .crdownload คือไฟล์อะไร ลบได้หรือไม่

สำหรับผู้ใช้งานแล้วเจอไฟล์ .crdownload มันคืออะไร

สำหรับผู้ใช้งาน Windows แล้วไปเจอไฟล์แปลกๆ ที่อาจจะมีนามสกุลแปลกๆด้วยก็คือ .crdownload จึงอาจเกิดคำถามว่ามันคือไฟล์อะไร เป็นไวรัสหรือเปล่า มันเปิดไม่ได้ และต้องทำอย่างไรกับไฟล์นี้ลบได้หรือไม่ บทความนี้มาจะมาบอกรายละเอียดของไฟล์ดังกล่าวกัน

ไฟล์ .crdownload ดังกล่าวเป็นไฟล์ที่สร้างขึ้นโดย Google Chrome ในขณะดาวน์โหลดไฟล์ที่เกิดจากเบราว์เซอร์ เพื่อระบุว่าไฟล์ดังกล่าวยังเป็นไฟล์ที่ไม่สมบูรณ์ในขณะดาวน์โหลดอยู่ ่จนกว่าไฟล์ดังกล่าวจะเสร็จสิ้นหรือดาวน์โหลดเสร็จ ไฟล์ดังกล่าวจะหายไปและแทนที่ด้วยไฟล์จริง

หากดาวน์โหลดไฟล์ไม่สำเร็จหรือยังไม่ได้ยกเลิกไฟล์นั้นจะยังคงเป็นไฟล์สกุล .crdownload อยู่ อาทิเช่น ยังไม่ยืนยัน 217893.crdownload ดังภาพตัวอย่าง ในบางครั้งเราอาจเห็นชื่อเป็นชื่อจากไฟล์ต้นฉบับอาทิเช่นไฟล์ที่ดาวน์โหลดชื่อว่า modify.wmv เมื่อดาวน์โหลดจะเป็นชื่อ modify.wmv.crdownload และเมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้นคุณจะดาวน์โหลดไฟล์ที่ได้ชื่อเดิมและ Google Chrome จะลบไฟล์ที่เป็นสกุล .crdownload ออกไป

ฉนั้นคำถามที่ว่าไฟล์ .crdownload คืออะไร ก็น่าจะตอบว่ามันเป็นไฟล์ที่อยู่ระหว่างการดาวน์โหลดของ Google Chrome และไม่จำเป็นต้องลบมันออก หากดาวน์โหลดอยู่ เดียวมันจะลบออกเอง เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ แต่ถ้าอยากจะลบมันออกในกรณีที่มันค้างอยู่ในเครื่อง หรืออะไรก็ตาม เราสามารถลบมันออกได้เลย