X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Microsoft Software Protection Platform Service คืออะไร ที่ Task Manager ปิดได้หรือไม่และอย่างไร

รู้จัก Microsoft Software Protection Platform Service คืออะไร ปิดได้หรือไม่ วิธีปิดอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11 บางครั้งเรารู้สึกว่าเครื่องทำงานหนักและตรวจสอบการทำงานของโปรแกรมหรือ Service อื่นๆในหน้า Task Manager แล้วเจอ Process แปลกๆ ที่ชื่อว่า “Microsoft Software Protection Platform Service” หลายคนสงสัยว่ามันคือ Service อะไร ทำงานอย่างไร ปิดได้ไหม มาหาคำตอบกัน

Microsoft Software Protection Platform Service คืออะไร

สำหรับ Process ชื่อว่า Microsoft Software Protection Platform คือ ซอฟต์แวร์ที่จุดมุ่งหมายเพื่อช่วยป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์หรือป้องกันการปลอมแปลงซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ ส่วนใหญ่มักเป็นแอปพลิเคชันของ Windows หรือระบบปฏิบัติการ Windows อาจรวมโปรแกรมอื่นๆด้วยโดยมักจะเรียกชื่อย่อมันว่า sppsvc ตำแหน่งของมันจะอยู่ที่ C:\Windows\System32\sppsvc.exe เจ้าโปรแกรมตัวนี้ปกติแล้วจะถูกตั้งเวลาการทำงานในส่วนของตารางการทำงานของ Windows (Task Scheduler) ให้เปิดขึ้นมาทุกวัน เพื่อตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์และอื่นๆ จะหายไปเองหากไม่มีสิ่งใดผิดปกติ

เมื่อเปิดใช้งาน Service ก็จะถูกเปิดขึ้นมาสามารถดูได้ในส่วนของ Computer Management > Service and Applications > Services > Software Protection

ทำไม Microsoft Software Protection Platform Service ทำงานหนักใช้ CPU และ RAM จำนวนมาก

หลายคนเกิดความสงสัยว่าเมื่อเจ้า Service ดังกล่าวทำงานเมื่อไหร่ การใช้งานเครื่องจะเริ่มมีผลช้า หรือถ้าเล่นเกมจะเกิดการกระตุก FPS ตก ทำให้เกิดความสงสัยว่าเกิดขึ้นจากอะไร แก้ไขอย่างไร โดยสาเหตุหลักๆที่ Microsoft Software Protection Platform Service ทำให้เกมกระตุกหรือเครื่องทำงานช้ามีดังต่อไปนี้

  • Windows ที่คุณใช้งานอยู่ละเมิดลิขสิทธิ์
  • เครื่องมีปัญหาซอฟแวร์ทำงานผิดปกติ
  • มีปัญหาเรื่องไวรัส มัลแวร์
  • มีการติดตั้งโปรแกรมแสกนไวรัส ตัวอื่นที่ไม่ใช่ของไมโครซอฟต์
  • การทำงานผิดปกติของ Windows

วิธีการแก้ไขเมื่อเจอ Microsoft Software Protection Platform Service ทำงานหนัก

  • อัปเดต Windows ให้เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด
  • ตรวจสอบการทำงานของไดร์เวอร์อุปกรณ์
  • สแกนไวรัสไวรัสด้วย Windows Defender
  • ตรวจสอบว่ามีการใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิของไมโครซอฟท์หรือไม่
  • ปิดการทำงานชั่วคราวของ Microsoft Software Protection Platform Service โดยกด Windows + S หรือไปที่ช่อง ค้นหา พิมพ์ Resource Monitor เมื่อเข้าไปยังโปรแกรม Resource Monitor ให้มองหา sppsvcc.exe คลิกขวาแล้วให้เลือก Suspend Process sppsvcc.exe ดังภาพด้านล่าง
  • ตรวจสอบไฟล์ระบบของ Windows 10 ที่อาจเสียหายได้
    ให้กดปุ่ม Windows + S หรือไปที่ช่องค้นหาแล้วพิมพ์ Command Prompt คลิกขวาเลือก Ran administratorโดยคำสั่ง sfc /scannow เป็นคำสั่งเรียกใช้ sfc เริ่มทำงาน
    Dism /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth DISM เป็นอีกหนึ่งคำสั่งในการตรวจสอบและซ่อมไฟล์ระบบของ Windows

วิธีปิด Microsoft Software Protection Platform Service ?

เราสามารถที่จะปิดการทำงานของ Microsoft Software Protection Platform Service ได้ (แต่ไม่แนะนำ) เพราะการปิดการทำงานของ Microsoft Software Protection Platform Service คุณอาจต้อง Activate Windows ใหม่ แต่หากมีความจำเป็น เนื่องจากการทำงานผิดพลาดของ Windows และมีคีย์ที่ถูกลิขสิทธิอยู่แล้ว ก็ให้ทำการปิดการทำงานในลักษณะนี้

ปิดตารางการทำงาน Task Scheduler

ให้กดปุ่ม Windows + S หรือพิมพ์ที่ช่องค้นหา Task Scheduler ให้ไปยังตำแหน่ง Task Scheduler Library\Microsoft\Windows\SoftwareProtectionPlatform  แล้วคลิกขวาที่ SvcRestartTask แล้วเลือก Disable

ปิด Sppsvc ที่ Registry

ให้ไปที่ Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\sppsvc ดับเบิ้ลคลิกที่ Start กำหนดเป็น 4 แล้วทำการรีสตาร์ทเครื่อง

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น วิธีการปิดดังกล่าวอาจทำให้คุณจำเป็นต้อง Activate Windows หรือใส่ Key ของ Windows ใหม่และไม่แนะนำให้ทำ เพราะก็เป็นเรื่องของความปลอดภัยด้วย แนะนำให้ทำตามขั้นตอนแนะนำหากเกิดปัญหาข้างต้นก่อน