X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Working on updates คืออะไร Windows 10, 11 ปิดหรือเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นข้อความดังกล่าวคืออะไร

Working on updates 24%, Don’t turn off your PC. This will take a while.

ผู้ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11 หลังจากปิดคอมพิวเตอร์หรือเปิดคอมพิวเตอร์อาจค้างหน้าจอสีฟ้า และมีข้อความเขียนว่า “Working on updates 24%, Don’t turn off your PC. This will take a while.” คอมพิวเตอร์ไม่ยอมปิดมีเปอร์เซ็นต์ หลายคนไม่ทราบว่าข้อความดังกล่าวคืออะไร ต้องทำอย่างไร มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อความดังกล่าวกัน

หากใครที่ปิดหรือเปิดคอมพิวเตอร์และขึ้นข้อความ “Working on updates 24%, Don’t turn off your PC. This will take a while.” ลักษณะแบบภาพด้านบน พร้อมคำอธิบาย “Your PC will restart several times, Your organizetion manages your update settings” นั้นหมายความว่า Windows ของคุณกำลังอัปเดตอยู่ การอัปเดต Windows บางทีจำเป็นต้องเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ใหม่ หรืออัปเดตก่อนที่จะมีการเริ่มต้นหรือปิดระบบปฏิบัติการ ถึงจะสามารถติดตั้งไฟล์ลงไปได้ เพราะหากเปิดเครื่องไว้อยู่ service บางตัวจะยังไม่สามารถลงทับลงไปได้ เพราะอาจจะทำงานอยู่ จึงจำเป็นต้องติดตั้งระหว่างเปิดหรือปิดเครื่อง

ฉนั้นเมื่อเราเปิดหรือปิดระบบปฏิบัติการ Windows แล้วได้รับข้อความดังกล่าว อย่า! พยามปิดเครื่องหรือกระทำการใดๆ เพราะนั้นอาจทำให้ขั้นตอนการติดตั้งหรืออัปเดตไฟล์มีปัญหา ซึ่งอาจมีผลทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับระบบปฏิบัติการ Windows ได้ อาจทำให้ไม่สามารถเปิดเครื่องได้ ฉนั้นให้รอจนกว่าจะอัปเดตสำเร็จ

ระยะเวลาในการรอ ขึ้นอยู่กับขนาดหรือความใหญ่ของการอัปเดตนั้นๆ และขึ้นอยู่กับความสามารถหรือความเร็วของอุปกรณ์ของเราด้วย (ส่วนใหญ่มักใช้การทำงานของที่เก็บข้อมูล รวมไปถึง CPU และ RAM ที่มีผลต่อความเร็วในการอัปเดต)

หากใครที่สงสัยว่าข้อความดังกล่าวคืออะไร เมื่ออ่านบทความนี้แล้วน่าจะพอเข้าใจได้นะครับว่ามันคืออะไร และสิ่งที่ได้คืออาจต้องรอให้จนกว่าจะอัปเดตเสร็จ แต่มีบ้างกรณีที่รอนานมากๆ นานแบบหลายชั่วโมงขึ้นไป นี้อาจเป็นปัญหาสำหรับ Windows เพราะบางครั้งก็เกิดขึ้นได้ ว่าในขั้นตอนระหว่างการอัปเดต เกิดความผิดพลาดขึ้น ทำให้เครื่องค้าง และค้างอยู่อย่างนั้น ทำอะไรไม่ได้ เราอาจต้องทำการกดปุ่ม reset เพื่อเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ใหม่ ถ้าโชคดีอาจจะมีการอัปเดตใหม่ แต่ถ้าโชคร้าย เราอาจะต้องทำการ repair Windows ใหม่หรืออาจต้องติดตั้ง Windows ใหม่เลยก็ได้