X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ไอคอนไม่โชว์รูป Windows 10 ไอคอนไม่มีรูป ไอคอนหน้าจอเปลี่ยนเอง Shortcut ไม่แสดงไอคอน

แก้ไขปัญหา Shortcut ไม่แสดงรูปภาพหรือไม่มีรูปไอคอน

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows อื่นๆ อาจพบปัญหาหน้า Desktop ไม่แสดงรูปภาพไอคอนหรือมันหายไป ทั้งๆที่อาจเปิดโปรแกรมได้หรือบางคนเกิดไม่ได้เลย อาจทำให้เกิดความสงสัยว่า ถ้าไอคอนหน้าจอหาย เหลือแค่รูปกระดาษว่างๆ ไม่มีรูปไอคอน เกิดจากอะไร และต้องแก้ไขอย่างไร มาดูสาเหตุและวิธีแก้ไขเบื้องต้นกัน

สาเหตุที่ Shortcut ไม่แสดงรูปภาพ

ไอคอนที่ไม่แสดงรูปภาพส่วนใหญ่มักเป็นไอคอนของ Shortcut มีหลายสาเหตุที่มันไม่แสดงซึ่งอาจแบ่งปัญหาใหญ่ๆ ได้ดังต่อไปนี้

โปรแกรมไม่มีอยู่แล้ว

หากไอคอนที่แสดงเป็นบางโปรแกรม อาจจะเป็นเพราะโปรแกรมนั้นถูกลบไปแล้วหรือเรา Uninstall โปรแกรมไปแล้ว ซึ่งถ้าเราโปรแกรมไอคอนที่เป็นไฟล์สำหรับแสดงรูปก็จะหายไปด้วย อาจมาจากไฟล์ .exe ที่เรียกการแสดงไอคอนผ่าน .ico อีกที หากเป็นเพราะโปรแกรมหายไปแล้ว อาจจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมใหม่

ตำแหน่งที่ตั้งของไอคอนหายไป

ในบางครั้งถึงจะขึ้นหน้าต่างกระดาษเปล่าๆ อาจเป็นเพียงเพราะตำแหน่งที่ตั้งของ .ico หรือ .exe ที่มีรูปไอคอนของแอปนัั้นๆหายไป ให้ตรวจสอบโดยการคลิกขวาที่ไอคอนที่รูปไอคอนหายไปแล้วเลือก Properties แล้วเลือก Change Icon แล้วให้ลองเข้าไปยังตำแหน่งโปรแกรมแล้วตรวจดูว่าได้ใช้ไอคอนถูกตำแหน่งหรือไม่

การทำงานของไฟล์ IconCache.db มีปัญหา

ในบางครั้งการทำงานของ Winows อาจมีปัญหาให้ลองตรวจสอบที่ไฟล์ IconCache.db ในตำแหน่งของ LocalAppdata หรือ C:\Users\ชื่อ User\AppData\Local  ให้คลิกขวาที่ปุ่ม Start ช่อง Run หรือให้กดปุ่ม Windows + R จากนั้นให้พิมพ์ %localappdata% คุณจะเห็นไฟล์ IconCache.db ให้ทำการลบออกหากมีปัญหาเรื่องไอคอนไม่โชว์รูป

จากนั้นให้ทำการ restart Windows Explorer

หรือให้รีสตาร์ท Windows ใหม่ระบบจะทำการสร้างไฟล์ IconCache.db ขึ้นมาใหม่ ที่แก้ไขปัญหาแล้วมาใหม่