X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Phantom Power 48V คืออะไร มีหน้าที่อะไร ใช้งานอย่างไร

Phantom Power +48Vdc คืออะไร ทำให้เสียงดีหรือตัดเสียงซ่าออกได้จริงไหม

สำหรับผู้ใช้งานเกี่ยวกับเสียงหรือไมโครโฟนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Phantom Power กันมาบ้าง โดยหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อ Phantom Power 48V หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า มันคืออะไร และมีหน้าที่อย่างไร เรามาทำความรู้จักับเจ้า Phantom Power 48V กันให้มากยิ่งขึ้นกันครับ

Phantom Power +48V หรือ Phantom Power +48Vdc เป็นกล่องไฟเลี้ยงที่จ่ายไฟ 48V. ให้กับไมโครโฟนแบบ Condensor Microphone, Active Ribbon ผ่านทางสาย XLR

สำหรับไมโครโฟนที่เป็นแบบ Condensor Microphone ที่จำเป็นต้องต่อไฟเพิ่มและต้องใช้ Phantom Power +48V นั้นเพราะตัวมันเองไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือทำงานไม่ได้เลยหากไม่มีไฟเลี้ยง

Phantom Power +48V ทำให้เสียงดีขึ้นจริงไหม

ถ้าให้ตอบแบบในคำถามว่ามันทำให้ดีขึ้นไหม ก็ต้องตอบว่าดีขึ้นจริง เพราะจริงๆแล้วไมค์ที่เป็นแบบ Condensor หรืออุปกรณ์ที่มีสาย XLR ส่วนใหญ่ล้วนทำมาให้ต่อไฟเพิ่มได้จาก Phantom Power +48V อยู่แล้ว และมันควรจะต่อไฟเลี้ยงเพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามที่มันควรจะเป็น มันไม่ได้ดีขึ้นแต่มันควรจะเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว นั้นหมายความว่าหากคุณใช้งาน ไมค์ที่เป็นแบบ Condensor ก็ควรที่จะใช้งาน Phantom Power +48V เพราะความที่มันควรจะเป็นคือ เสียงมันจะดังชัด และเสียงดัง และหากไมค์ที่เป็นแบบ Condensor ไม่ต่อไฟเพิ่ม และถ้ามันใช้งานได้ มันก็จะเสียงออกมาเหมือนดังไม่สุด เสียงไม่ใส และต้องพูดดังขึ้นเพื่อให้สามารถดูดเสียงได้ อาจมีเสียงซ่ามากขึ้นหากจำเป็นต้องเพิ่มให้ดูดเสียงมากขึ้น เพราะไม่ได้ต่อไฟเพิ่ม เพื่อให้ตัวไมค์มีกระแสไฟพอในการทำงานนั้นเอง

ฉนั้นใครที่ใช้ไมค์ที่เป็นแบบ Condensor ก็ควรที่จะต่อไฟเลี้ยงด้วย Phantom Power +48V ซึ่งในความเป็นจริงแล้วราคาของมันไม่ได้แพงอะไรมากขึ้นอยู่กับฟีเจอร์และการใช้งาน หากต้องการแค่ ต่อไปเลี้ยงสาย XLR แล้วอยู่ที่หลักร้อยเท่าบาทเท่านั้น