X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีลดเสียงรบกวน OBS ตัดเสียงไมค์ช็อต เสียง Noise แก้ไขอย่างไร

ตัดเสียงรบกวน เสียงไมค์ซ็อต เสียง Noise OBS Studio

สำหรับผู้ใช้งานโปรแกรม OBS Studio สำหรับอัดคลิปวีดีโอหรือถ่ายถอดสด อาจพบกับปัญหาเสียงไมค์ที่ออกมามีเสียงแปลกปลอแซกมาหรือเสียงไมค์ช็อตหรือเสียงรบกวน หากเกิดขึ้นกับโปรแกรมดังกล่าว จะต้องแก้ไขอย่างไร มีวิธีอย่างไร ซึ่งจริงๆแล้วโปรแกรม OBS มีการลดเสียงรบกวนอยู่ ทำได้อย่างไร มาดูวิธีกัน

ให้เลือกที่ตัวไมค์ที่รูปฟันเฟืองและทำขั้นตอนดังภาพด้านล่าง

เลือกที่ฟันเฟืองในส่วนของ Mic/aux หรือไมค์ที่เราใช้ และให้เลือก Filters และเลือก + ดังภาพด้านบน และให้เลือก OBS Noise Suppression ดังภาพด้านล่าง

เพียงแค่นี้ก็จะตัดเสียงรบกวนออกไปได้บ้างแล้ว

ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถตัดเสียงรบกวนออกไปได้ด้วยวิธี ปิดเสียงให้เสียงเงียบไม่มีเสียงเรา และให้ระบบค้นหาเสียงไมค์ที่ช็อตหรือเสียงอื่นๆที่ส่งออกมาในตอนนั้น ระบบจะทำการตัดเสียงนั้นออกไปทั้งหมดตอนเราเงียบ

ให้ดาวน์โหลด ReaPlugs VST FX Suite https://www.reaper.fm/reaplugs/ ตัวนี้มาติดตั้ง (เลือก 32bit หรือ 64bit ตามที่เราใช้หรือตามที่ติดตั้งรูปแบบ OBS) ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วให้เพิ่ม Filters เหมือนเดิมและเลือก VST 2.x Plug-in

จากนั้นให้เลือก reafir_standalone และกด Open interface when active จะมีหน้าต่างของ Mic/Aus:VST 2.x Plug-in ReaFir ขึ้นมา แล้วเลือก Mode เป็น Subtract ให้เราเงียบเสียงแล้วกด Automatically build noise profile (enable during noise) เงียบเสียงไม่ต้องพูดอะไร และรอสักพักจนกว่าเส้นสีเหลืองจะหายไป (เป็นเสียงที่ออกจากไมค์) พอมีเส้นสีแดงขึ้นมาให้รอสักระยะแล้วให้เอาคลิกถูกที่ Automatically build noise profile (enable during noise) ออก กดปิดไปได้เลย จะเป็นการตัดเสียงที่ไม่ได้ออกจากไมค์ออก