X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Intel(R) System Usage Report คืออะไร

Intel System Usage Report คืออะไร ทำไมกิน ram และทำงานหนัก

สำหรับผู้ใช้งาน Windows แล้วลองเปิดดูหน้าต่างการทำงานของคอมพิวเตอร์อาจจะเจอ Service ที่ชื่อว่า Intel(R) System Usage Report ที่อาจมีการทำงานอยู่หลายตัว และรู้สึกว่าจะใช้งาน CPU และ RAM เยอะบ้างเป็นบางช่วง อาจทำให้สงสัยว่ามันคืออะไร และมีหน้าที่อย่างไร มีความสำคัญหรือไม่ที่จะต้องติดตั้ง และหากต้องการจะปิดต้องปิดอย่างไร

Intel(R) System Usage Report เมื่อคลิกขวาแล้วเลือก Open file location แล้วจะพบว่ามันถูกเปิดมาจากไฟล์ esrv.exe และ esrv_svc.exe ที่อยู่ในตำแหน่ง C:\Program Files\Intel\SUR\QUEENCREEK\x64 จะเห็นได้ว่ามันคือไฟล์ที่มาพร้อมกับ Intel

ทั้งหมดนี้คือ Service ของ Intel(R) System Usage Report Service SystemUsageReportSvc_QUEENCREEK เป็น Service ใช้ในการตรวจสอบการใช้งานของระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปของ Intel ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบ และ Energy Server Service queencreek ที่เป็น Service ของการอัปเดต Driver ของ Intel

Service ดังกล่าวมักจะมาพร้อมกับโปรแกรมต่างๆของ Intel อาทิเช่น

  • Intel(R) Driver Update Utility
  • Intel® Computing Improvement Program

หากไม่ต้องการสามารถปิด Service ได้โดยกดปุ่ม Windows + R ที่คีย์บอร์ดแล้วพิมพ์ services.msc มองหา Service ของ Intel(R) System Usage Report Service SystemUsageReportSvc_QUEENCREEK แล้วดับเบิ้ลคลิกเลือก Disable และกด Stop หรือจะกดแค่ Stop เพื่อให้หยุดการทำงานแค่ตอนที่มีปัญหาเท่านั้น (แนะนำ)

ทำแบบเดียวกันกับ Energy Server Service queencreek  หากต้องการที่จะปิด

จริงๆแล้วทั้ง 2 Service ปกติแล้วจะไม่ทำงานหนักและไม่มีผลกระทบใดๆต่อการทำงานของคอมพิวเตอร์ ไม่แนะนำให้ปิด เพราะอาจเกิดปัญหาในการอัปเดตไดร์เวอร์และการทำงานของ Intel ได้ แต่หากว่าเครื่องมีปัญหาหรือทำงานช้า ให้สั่ง Stop ใน Service ได้เหมือนกัน