X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เกมแนว FPS คืออะไร (First Person Shooter)

เรียนรู้ความหมายของเกม First Person Shooter หรือ FPS

สำหรับคอเกมน่าจะเคยได้ยินศัพท์เกมที่เรียกๆกันเกี่ยวกับแนวเกม  FPS (ไม่ใช้ frame per second) ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าเกมแนวนี้จริงๆมันคือเกมแนวไหนและทำไมต้องเรียกชื่อเกมแนวนี้ว่า FPS เพื่อความเข้าใจในการเล่นหรือมองหาเกมแนวที่อยากจะเล่นบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเกมแนว FPS กัน

ในภาษากลุ่มเกมแนว FPS ย่อมาจาก First Person Shooter ซึ่งหากเราจะทำความรู้จักกับเกมแนว First Person Shooter เราต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า First Person กันก่อน

First Person คืออะไร

First Person หรือแปลว่า บุคลที่ 1 เป็นรูปแบบของ Perspective หรือมุมมองบุคคลประเทศหนึ่ง รูปแบบมุมามองถูกนำมาใช้กับภาพยนตร์และเกม มันสือถึงมุมมองที่ถ่ายถอดออกมาในการแสดงผลว่าเราจะมองในมุมมองของใคร ยกตัวอย่างเช่นในสือภาพยนตร์ต่างๆ อาจมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่สถานะการณ์เช่นมุมมองแบบภาพรวม มุมมองของตัวเองหรือในระดับสายตาของตัวละคร ถ่ายทอดออกมาให้ผู้ชมรับรับรู้ว่าตัวละครมองเห็นแบบไหนเป็นต้น

First Person หรือ มุมมองบุคลที่หนึ่ง (เราอาจจะได้ยินคำเรียกนี้ว่า First Person Perspective หรือ FPP) บุคลที่หนึ่งหมายถึงในระดับสายตาของตัวละครหรือตัวที่เป็นเรา มุมกล้องจะทำให้เหมือนตัวเราเองลงไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆด้วยตัวเอง มุมมองในระดับสายตาของเรา จะมองเห็นได้เพียงด้านหน้า และก็ในระดับสายตาที่เราจะมองเห็นเท่านั้น

First Person Shooter คืออะไร

เกมที่ใช้การลำดับภาพแบบ First Person ส่วนใหญ่มักเป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์ให้เหมือนตัวเราเองไปอยู่ในเหตุการณ์ต่างๆ รวมไปถึงเกมแนว First Person Shooter ที่หากเข้าใจความหมายของคำว่า First Person แล้วเพียงเติมมคำว่า Shooter เข้าไปก็น่าจะทำให้หลายคนเข้าใจได้อย่างง่ายๆ เพราะคำว่า Shooter แปลว่า ปืน ยิงปืน คนยิง อะไรประมาณนี้ เกมแนว FPS หรือ First Person Shooter มันก็คือเกมที่มีมุมภาพแบบบุคลที่หนึ่งที่เป็นเกมยิงปืนนั้นเอง

เกมแนว First Person Shooter มีมากมายให้เล่นไม่ว่าจะเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในอดีตอย่าง Counter Strike หรือเกมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง VALORANT และอื่นๆอีกมากมาย

เอาเป็นว่าอ่านมาถึงตรงนี้น่าจะทำให้หลายคนหายสงสัยหรือได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวเกมของ FPS  (First Person Shooter) กันไม่มากก็น้อยแล้ว หวังว่าคงมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจอ่านบทความนี้