X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีตั้งค่า Screen Saver ภาพเคลื่อนไหวขณะไม่ใช้คอมพิวเตอร์ Windows 10 และ Windows 11

Screen Saver ภาพเคลื่อนไหว Windows 10 และ Windows 11

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows 10 และ Windows 11 อยากจะตั้งค่าหน้าจอเคลื่อนไหวในตอนที่ไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกกันว่า Screen Saver  เพื่อป้องกันหน้าจอเบิร์น หรือเพื่อความสวยงาม หลายคนสงสัยว่าต้องตั้งค่าอย่างไร เพราะเดียวนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมกัน จะตั้งค่าตรงไหนและสามารถหา Screen Saver มาเพิ่มได้หรือไม่ บทความนี้จะพูดถึงเรื่อง Screen Saver กัน

การเข้าใช้งาน Screen Saver ทำได้โดยคลิกขวาที่ปุ่ม Start แล้วเลือกช่องค้นหา หรือกด Windows + S แล้วพิมพ์คำว่า Screen Saver คุณจะเห็นเมนูที่เขียนว่า Change Screen Saver ให้เลือกและเปิดมันขึ้นมาดังภาพด้านล่าง

เราจะเห็นหน้าต่างของ Screen Saver

จากภาพด้านบนเราสามารถเลือก Screen Saver ต่างๆของ Windows 10 หรือ Windows 11 ได้ตรงนี้

  • (None) ปิดใช้งาน Screen Saver
  • 3D Text
  • Balnk
  • Bubbles
  • Mystify
  • Ribbons

หลังจากเลือก Screen saver เรียบร้อยแล้วให้เลือก Wiat : ใส่เวลาหน่วยเป็นนาที เพื่อต้องการให้มันแสดงเมื่อไหร่ที่เราไม่ได้ใช้งานหน้าจอ

วิธีดาวน์โหลด Screen Saver และติดตั้ง

คุณสามารถติดตั้งไฟล์ Screen saver เพิ่มจากที่มีอยู่แล้ว โดยไฟล์ของ Screen Saver จะเป็นไฟล์สกุล .scr เช่น Ribbons.scr ไฟล์ของ Screen Server จะอยู่ในตำแหน่งของ C:\Windows\System32 ดังภาพด้านล่าง

การเพิ่ม Screen Server ก็ไปหาดาวน์โหลดไฟล์ของ Screen Server  มาแล้วมาวางตำแหน่งดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ screensaversplanet.com/screensavers/windows มองหา Screen Saver ที่ต้องการและเป็นไฟล์ .scr (อย่าติดตั้งไฟล์ที่เป็น .exe เพราะจะเป็น Screen saver คนละแบบอาจมีปัญหาหรือมีไวรัสได้ แต่ถ้าอยากจะติดตั้งก็สามารถทำได้ แต่ต้องรับความเสียงเอาเอง

เมื่อได้ไฟล์สกุล .scr ก็เอาไปวางไว้ในตำแหน่ง C:\Windows\System32 ก็จะมีตัวเลือกในหน้าของ Screen Server ให้เราเลือกเพิ่มขึ้น