X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คลิกเบต คืออะไร (Clickbait)

ทำความรู้จักกับเว็บไซต์คลิกเบต หรือความหมายของคำว่า Clickbait

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า คลิกเบต (Clickbait) ซึ่งชื่อนี้เป็นชื่อที่รู้สึกว่าเป็นการกระทำที่ไม่ดี แต่ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร จึงเกิดคำถามว่า Clickbait จริงๆแล้วมันมีความหมายอย่างไร คืออะไร มาทำความรู้จักกับคำนี้กัน

หากถอดความหมายของคำว่า Clickbait ออกมาเป็นคำๆ และแปลกันแบบตรงๆตัว ก็จะแปลได้ว่า

  • Click = กด คลิก (คลิกเม้าส์)
  • Bait = สิ่งล่อลวง ล่อเหยื่อ
  • ความหมายของคำว่า Clickbait มันคือการล่อให้คลิกนั้นเองหากต้องการความหมายแบบสั้นๆและได้ใจความ

ดังที่กล่าวไปแล้วคลิกเบต คือ การล่อให้คลิก หรือการการทำการใดๆอย่างหนึ่งเพื่อดึงดูดให้คลิก เช่นมีเนื้อหาบางอย่างให้คนสนใจ เพื่อให้ผู้คนเกิดความอยากรู้และคลิกเข้าไปยังหน้าที่ผู้สร้าง อาจเป็นเว็บไซต์ หรือหน้าเพจต่างๆ

Clickbait ส่วนใหญ่มักจะอยู่บนหัวข้อข่าวหรือรูปภาพหน้าปก ให้ดูน่าสนใจ หรือบอกรายละเอียดไม่หมด บิดเบือนจากความเป็นจริง ทั้งหมดก็เพื่อให้คนที่อ่านหัวข้อดังกล่าวต้องการรู้ความจริงหรืออ่านเนื้อหาข่าวพวกนี้ ทำให้เพิ่มยอดในการเข้าชมจากผู้สร้างข่าวดังกล่าวได้

Clickbait ถูกนำมาใช้กับสือออนไลน์เป็นจำนวนมาก เพราะมีข่าวมากมายปรากฏในหน้าฟีดข่าวอยู่มาก เพจหรือสำนักงานข่าวหลายๆ เจ้าเกิดความแข่งขันกันสูง ทำให้ต้องเพิ่มความน่าสนใจของข่าว และดึงดูดให้เกิดการอ่านข่าวมากยิ่งขึ้น เราอาจจะเห็นหัวข้อข่าวที่ไม่ตรงกับข่าว หรือบอกรายละเอียดไม่หมด แม้แต่สำนักงานข่าวใหญ่ๆ ก็ยังใช้รูปแบบนี้

ข้อเสียของ Clickbait

ถึงแม้ว่า Clickbait จะมีข้อดีคือเพิ่มความสนใจและเพิ่มยอดผู้ชมเว็บไซต์ได้มากขึ้นสำหรับผู้ให้บริการข่าว หรือเนื้อหา แต่ด้วยข้อความที่ดึงดูดจากหัวเรื่อง อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหลายๆกรณี เพราะผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ ไม่กดเข้าไปอ่านข่าว หลายท่านเลือกที่จะอ่านแค่หัวข้อข่าว หากไปเจอข่าวที่ทำรูปแบบ Clickbait ก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือไม่ทราบเรื่องราวทั้งหมด ด่วนสรุปเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวได้

เราจะรับมือกับ Clickbait ได้อย่างไร

หากเราเป็นผู้เสพสือเราควรอ่านจากสือหลายๆเจ้าและกดเข้าไปอ่านข่าว หากต้องการรู้รายละเอียดของข่าวนั้น อย่าอ่านแค่หัวข้อและด่วนสรุปเนื้อหาข่าวเอาเอง จากหัวข้อหรือรูปภาพข่าวไม่กี่บรรทัด ควรใช้วิจารณญาณในการอ่านสือ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข่าวที่เราเจอในรูปแบบ Clickbait ได้