X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ติดตั้งไดร์เวอร์ไม่ได้ “Windows requires a digitally signed driver” ขึ้นแบบนี้แก้อย่างไร คืออะไร

ติดตั้ง Driver ไม่ได้ขึ้นข้อความ Windows requires a digitally signed driver. เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไรและมันคืออะรไ

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 7, Windows 10, Windows 11 หรือ Windows เวอร์ชันอื่นๆ หากคุณติดตั้งโปรแกรมหรือไดร์เวอร์แล้วไม่สามารถติดตั้งได้ขึ้นข้อความ “Windows requires a digitally signed driver” ไม่สามารถไปต่อได้ คำถามคือมันเกิดจากอะไร และต้องแก้ไขอย่างไร

ปัญหาหากติดตั้งไดร์เวอร์หรือโปรแกรมแล้วขึ้นข้อความ “Windows requires a digitally signed driver
A recently installed program tried to install an unsigned driver. This version of Windows requires all drivers to have a valid digital signature. The driver is unavailable and the program that uses this driver might not work correctly. Uninstall the program or device that uses this driver and check the publisher’s support website to get a digitally signed driver.

หาก Windows ขึ้นข้อความดังกล่าวระหว่างการติดตั้งไดร์เวอร์ ผลมาจากฟีเจอร์หนึ่งของ Windows ที่ตรวจสอบไดร์เวอร์ที่จะติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของเรา เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ไดร์เวอร์ที่จะติดตั้งต้องมีอยู่ในฐานข้อมูลของไมโครซอฟท์ หรือที่เรียกว่า “digitally signed driver”  หากขึ้นข้อความดังกล่วแสดงว่าไดร์เวอร์ดังกล่าวไม่ได้ลงทะเบียนเอาไว้กับไมโครซอฟท์ จึงไม่มารถติดตั้งได้  โดยหากต้องการติดตั้งไดร์เวอร์ดังกล่าวสามารถทำได้หลายวิธี โดยวิธีที่แก้ไขง่ายและใช้งานกันบ่อยคือวิธีดังต่อไปนี้

ปิด Driver Signing ใน gpedit.msc

ให้ไปที่ช่องรันที่ปุ่ม Start หรือกดปุ่ม Windows + R 

จากนั้นจะมีหน้าต่างของ Local Group Policy Editor ขึ้นมาให้เลือกไปยังตำแหน่ง User Configuration > Administrative Templates > System > Driver Installation > ด้านขวามือจะเห็นเมนู Code signing for device drivers ให้ดับเบิ้ลคลิกแล้วเลือก Enable จากนั้นช่องด้านล่างตรง “When Windows detects a driver file without a digital signature” ให้เลือกเป็น Ignure

คำสั่งดังกล่าวจะบอกว่าปิดก็ไม่เชิงแต่จะเป็นการตั้งค่าว่า หากเจอไดร์เวอร์ที่ไม่มีลายเซ็นดิจิตอลจะทำอย่างไร และเราตั้งค่าเป็น ไม่สนใจ นั้นเอง มันก็ทำให้ติดตั้งไดร์เวอร์ดังกล่าวได้ (จำเป็นต้องรีสตาร์ทเครื่องก่อนทำการติดตั้งไดร์เวอร์ใหม่)

ตั้งค่าให้ Windows เป็นโหมดแบบ Test mode

การตั้งค่าให้ Windows เป็นโหมดแบบทดสอบจะช่วยให้สามารถติดตั้งไดร์เวอร์ที่ไม่มี digitally signed ได้ โดยคลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือก Search หรือ Windows + S พิมพ์ CMD คุณจะเจอ Command Prompt ให้คลิกขวาแล้วเลือก Run as administrator

คำสั่งที่ต้องใช้

  • เปิด Test Mode Windows bcdedit /set testsigning on
  • ปิด Test Mode Windows bcdedit /set testsigning off

ให้ทำการเปิด Windows Test Mode แล้วทำการรีสตาร์ทเครื่อง 1 ครั้ง แล้วทำการติดตั้งไดร์เวอร์ที่คุณติดตั้งไม่ได้ หลังติดตั้งไดร์เวอร์เสร็จแล้วให้ปิดการทำงานของ Windows Test Mode เพื่อให้กลับมาเป็นค่าเดิม ทุกการกระทำการใดๆ จำเป็นต้องเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ใหม่

การปิด Driver Signature Enforcement ด้วย Startup Settings

วิธีนี้จะค่อนข้างยุ่งยากไปเสียหน่อยคือต้องเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ในโหมด Startup Settings เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการปิด Driver Signature Enforcement 

ห้เลือกขวาที่ Windows เมนูจากนั้นเลือก Setting

เลือก Update & Securiry

แถบด้านข้างเลือกเมนู Recovery  จากนั้นให้กด Restart Now ดังภาพด้านล่าง

ให้เลือก Troubleshoot

เลือก Advanced options

เลือก Startup Settings

กด Restart

จากภาพด้านบน พอดีไปยืมภาพจากบทความเปิดใช้งาน Safe mode มาใช้ ให้เลือก 7 (จะกดเลข 7 ที่ปุ่มตัวเลขหรือกดปุ่ม F7 ก็ได้) ในการ Disable Driver Signature Enforcement

นี้เป็น 3 วิธีที่นิยมใช้งานกันหากไม่สามารถติดตั้งไดร์เวอร์ได้เพราะติด Driver Signature Enforcement ให้ลองนำไปใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง ตามความถนัดของแต่ละท่าน