X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีตั้งค่าการค้นหา Google ภาษาไทยหรือภาษาอื่นๆ Google Search

การตั้งค่าภาษาใน Google Search ตั้งภาษาการค้นหาให้เป็นไทยหรือที่ต้องการ

สำหรับผู้ใช้งาน Google Search อาจพบเจอปัญหาการค้นหาของ Google ผิดเพี้ยนไปจากที่เคยใช้งานเวลาค้นหาอาจเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช้ภาษาที่เรารู้จักหรือต้องการให้ภาษาในการแสดงผลการค้นหา อื่นๆเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย ตามที่ต้องการ สำหรับการค้นหาของ Google สามารถตั้งค่าภาษาการค้นหาได้ตังต่อไปนี้

สำหรับการตั้งค่าการเปลี่ยนภาษาหรือผลการค้นหาของ Google ให้เป็นภาษาที่เราต้องการสามารถเข้าไปตั้งค่าที่หน้าแรกของ Google > Settings (การตั้งค่า) > Search settings (การตั้งค่าการค้นหา) > Region settings (การตั้งค่าภูมิภาค)

ปกติแล้วการตั้งค่าเริ่มต้นจะเป็นแบบ ภูมิภาคปัจจุบัน ซึ่งจะอิงจากการตั้งค่าในตัวเครื่องของเราดังภาพด้านล่าง

แต่เราสามารถเลือกกำหนดเองว่าจะเป็นภาษาอะไรในการแสดงผล ตามที่เราต้องการได้เช่นเดียวกัน และให้ทำการกด Save หรือบันทึกการตั้งค่า

ภาษาใน Google

เป็นอีกหนึ่งจุดหากต้องการให้เมนูต่างๆในหน้าค้นหาของ Google เป็นภาษาไทยให้สามารถตั้งค่าได้ที่เมนูเดียวกันดังต่อไปนี้

หน้าแรกของ Google > Settings (การตั้งค่า) > Search settings (การตั้งค่าการค้นหา)

ด้านซ้ายมือคุณจะเจอเมนูที่เขียนว่า languages (ภาษา) ให้เลือกภาษาที่คุณต้องการให้แสดงในเมนูต่างๆในหน้าการค้นหา

สำหรับการตั้งค่าการค้นหาในมือถือก็ทำลักษณะไม่ต่างกันเลย รูปแบบอาจต่างกันบ้าง แต่จากที่ตรวจสอบแล้ว แตกต่างกันที่ตำแหน่งเล็กๆน้อย สามารถดูจากในคอมพิวเตอร์ PC แล้วน่าจะเข้าใจ ให้ลองนำไปปรับใช้ดู

การตั้งค่าต่างๆที่กล่าวมา จากลงชื่อเข้าใช้งานด้วยบัญขี Google การตั้งค่าดังกล่าวจะถูกบันทึกไว้ในบัญชี ไม่ว่าจะย้ายไปใช้งานทีไหนหากลงชื่อเข้าใช้งานในบัญชีเดียวกัน การตั้งค่าต่างๆพวกนี้จะติดตามไปกับบัญชีของ Google ด้วยไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใหม่เสมอ