X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีแก้จอฟ้า WHEA UNCORRECTABLE ERROR เกิดจากอะไรแก้ไขเบื้องต้น วิธีตรวจสอบ

Your PC ran into a problem and needs to restart. We’re just collecting some error info, and then we’ll restart for you.

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์เมื่อใช้งานหรือเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมา Windows ขึ้นจอฟ้าแสดงข้อความ “Your PC ran into a problem and needs to restart. We’re just collecting some error info, and then we’ll restart for you.” และมี Error Code รายงายความผิดพลาด WHEA_UNCORRECTABLE_ERROR อาจเกิดถามว่า หากคอมพิวเตอร์แล้วขึ้นข้อความแบบนี้ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขหรือไม่ ต้องแก้ไขอย่างไร บทความนี้จะมาสรุปปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหากัน

สำหรับข้อความ WHEA UNCORRECTABLE ERROR แปลได้ประมาณว่าความผิดพลาดที่ไม่สามารถแก้ไขได้ (ส่วนใหญ่มักเกิดจากฮาร์ดแวร์) หากจอฟ้าขึ้นข้อความดังกล่าวต้องบอกเอาไว้เลยว่าเกิดได้จากหลายสาเหตุมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตั้งค่า Bios ไปถึงซอฟแวร์ และฮาร์ดแวร์เลยทีเดียว ฉนั้นไม่มีวิธีที่เฉพาะเจาะจงว่าจะต้องแก้ต้องไหน แต่จำเป็นต้องตรวจสอบความเป็นไปได้มากที่สุด ในบทความนี้้จะมาบอกวิธีแก้ไข ที่ส่วนใหญ่เจอกันและมักจะมีปัญหากับคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันกัน

วิธีแก้ไข WHEA_UNCORRECTABLE_ERROR และตรวจสอบเบื้องต้น

  • อัปเดต Windows ให้เป็นเวอร์ชันใหม่อยู่เสมอ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเดิมที่ต้องบอกแต่การอัปเดตสามารถแก้ไขปัญหาพวกนี้ได้เป็นส่วนใหญ่เพราะ อาจมีการอัปเดตบางตัวที่มีปัญหา และการออกอัปเดตมาอีกตัวเพื่อแก้ปัญหาฉนั้น ควรทำการอัปเดตหากมีปัญหาจอฟ้าอยู่เสมอ
  • ตรวจสอบอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ อันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ อุปกรณ์ใดๆที่เพิ่มเข้ามาใหม่ อาจทำให้เกิดปัญหาได้ ให้ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ใดๆที่เพิ่มเข้ามาใหม่มีปัญหาหรือไม่
  • อัปเดตหรือ Rollback Driver การอัปเดตไดร์เวอร์บางตัวอาจทำให้การทำงานของอุปกรณ์มีปัญหา หากมีการอัปเดตไดร์เวอร์อาจจำเป็นต้อง Rollback Driver เพื่อทดสอบว่าจอฟ้าเกิดจากการอัปเดตไดร์เวอร์หรือไม่โดยเฉพาะการ์ดจอ
  • ตรวจสอบเรื่อง Overclocking และ voltage changes การตั้งค่า OC คอมพิวเตอร์ใน bios มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้เกิดปัญหาจอฟ้าโค้ดดังกล่าว ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการ OC อย่างถูกวิธีและปรับแต่งไฟที่เหมาะสมแล้ว หรือลองทดสอบการคืนค่าปกติและทดสอบใช้งานดู
  • ไฟล์บางไฟล์เสียหาย ให้ลองตรวจสอบดูวิธีการ chkdsk /r หรือ chkdsk /f

  • ปิด Turbo Mode ใน bios ให้ลองหาเมนู Torbo Mode แล้ว Disable ปัญหานี้หลายคนแก้ไขแล้วหาย