X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีใช้งาน Your Phone ใน Windows 11 และ Windows 10 คู่กับมือถือ Android

การใช้งานมือถือเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ผ่านแอป Your Phone ของไมโครซอฟท์

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11 น่าจะเคยเห็นแอปพลิเคชัน Your Phone ผ่านตากันมาบ้าง เพราะเป็นอีกหนึ่งแอพที่ทางไมโครซอฟท์แนะนำให้ใช้งานกัน สำหรับแอพ Your Phone เป็นแอพที่เอาไว้สำหรับเชื่อมต่อมือถือ Android กับระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งจำเป็นต้องดาวน์โหลดแอพลงมือถือและเชื่อต่อกันระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ จะมีการซิงค์ข้อมูลต่างๆเช่น การซิงค์ รูปภาพ การแจ้งเตือน การรับส่งข้อความ และการรับสายผ่านคอมพิวยเตอร์ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

การใช้งาน Your Phone

ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในมือถือ Android ที่ชื่อว่า Your Phone 

หลังจากโหลดแอปมาแล้วให้เปิดรอในมือถือ และทำการเปิดโปรแกรม Your Phone ในคอมพิวเตอร์ขึ้นมา

หลังจากนั้นให้เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของไมโครซอฟท์ในคอมพิวเตอร์ ดังภาพด้านบน (คอมพิวเตอร์จะอยู่ขวามือ มือถืออยู่ซ้ายมือ)

ในมมือถือให้คุณเลือกเมนู ลิงค์โทรศัพท์ของคุณกับพีซี

เมื่อกดไปจะมีหน้าต่างเลือกให้เราสแกน QR Code ให้กลับไปที่ PC หรือคอมพิวเตอร์แล้วกดต่อไปจะเห็นเมนู Pair with QR code จะแสดงรูป QR Code ให้นำมือถือที่เปิดกล้องพร้อม Scan มาสแกน

หลังจากกด Scan เสร็จเรียบร้อย ที่มือถือจะมีให้เรากดต่อไป สลับไปมาระหว่างตั้งค่าในมือถือและคอมพิวเตอร์ ตั้งค่าจนกว่าจะขึ้นข้อความว่า “โทรศัพท์ของคุณกับพีซีลิงค์ด้วยกัน” แสดงว่ามีการลิงค์กันเรียบร้อยแล้ว

ในกรณีนี้อาจต้องมีการตั้งค่าเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องสิทธิต่างๆ ให้กด Open Setting on phone หรือตำแหน่งอื่นๆที่เราใช้งาน มันจะมีการส่งคำขอไปยังโทรศัพท์เพื่อให้เราเปิดสิทธิในตำแหน่งต่างๆที่โปรแกรม Your Phone ต้องการ

หากมีข้อความ “Sync over Wi-Fi  or mobile data” ข้อความดังกล่าวบอกว่าตอนนี้มือถือของคุณอาจจะเน็ตที่ไม่ใช้ Wifi อยู่ หากคุณต้องการให้ซิงค์โดยที่ไม่ต้องเชื่อมต่อ wifi ต้องไปเปิดให้ใช้เน็ตมือถือในการซิงค์ได้ด้วย (โปรแกรมต้องใช้เน็ตในมือถือในการซิงค์กันระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์) ให้เข้าไปตั้งค่าที่แอปมองหาเมนู “ซิงค์ผ่านข้อมูลอุปกรณ์เคลื่อนที่” แล้วเปิด

ส่วนการตั้งค่าอื่นๆและการกำหนดสิทธิในการเข้าถึง เพื่อให้แอป Your Phone ใช้งานติดต่อสือสารระหว่างคอมพิวเตอร์กับมือถือได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ให้ลองชมคลิปด้านล่างประกอบความเข้าใจ

ทั้งหมดนี้เป็นการใช้งานโปรแกรม Your Phone เบื้องต้น ให้ลองนำไปปรับใช้ หากต้องการที่จะทดสอบหรือลองใช้งานโปรแกรมดังกล่าว