X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

UWP คืออะไร (Universal Windows Platform) ใน Windows 10 และ Windows 11

ทำความรู้จักกับ Universal Windows Platform

หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือเห็นการทำงาน UWP ในส่วนของ Task Manager ที่ขึ้นข้อความประมาณว่า “This UWP process group is suspending processes to improve system performance” อาจเกิดความสงสัยว่าไอ้เจ้า UWP ย่อมาจาก Universal Windows Platform มันคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร มาทำความรู้จักกับ UWP กัน

UWP คืออะไร (Universal Windows Platform)

UWP คือรูปแบบของการทำงานที่ไมโครซอฟท์สร้างแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาเพื่อให้สามารถนำรูปแบบเดียวกันนี้ไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น Windows 10, Windows 10 Mobile , Xbox One, HoloLens และอื่นๆ จุดประสงค์ของแพลตฟอร์มนี้คือสร้างมาให้เมื่อพัฒนาแอปที่มาจากโครงสร้างของ UWP แล้วจะสามารถรองรับการทำงานได้ทุกผลิตภัณฑ์ต่างๆที่กล่าวมา เพื่อให้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน สร้างครั้งเดียวรันได้ทุกแพลตฟอร์มของไมโครซอฟท์ ไม่จำเป็นต้องเขียนใหม่ในแต่ละรายการ โดยใช้หลักการ การทำงานร่วมกันของ API ของ Microsoft เปิดตัวใช้งานเต็มรูปแบบใน Windows 10

แอป UWP ใช้ Windows Runtime ซึ่งเป็น API ดั้งเดิมที่ระบบปฏิบัติการจัดเตรียมให้ API นี้ใช้งานในภาษา C++ และรองรับใน C#, Visual Basic, C++ และ JavaScript บางตัวเลือกสำหรับการเขียนแอป UWP ได้แก่:

  • XAML UI และ C#, VB หรือ C++
  • DirectX UI และ C++
  • JavaScript และ HTML
  • WinUI

สรุป Universal Windows Platform ก็คือรูปแบบหรือโครงสร้างที่ไมโครซอฟท์สร้างขึ้นมาให้เป็นมาตรฐานสากลเพื่อให้นักพัฒนาสร้างแอปมาใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเครือของไมโครซอฟท์ได้โดยไม่จำพัฒนาแอปใหม่ โดยมีการใช้การเชื่อมต่อกันผ่าน API ของไมโครซอฟท์ ซึ่งแอปที่ใช้งานรูปแบบ UWP ของ Windows อาจมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแชร์ API กันระหว่างแอปข้ามแพลตฟอร์ม เพื่อให้สามารถรองรับได้ในทุกอุปกรณ์ที่อยู่ในกลุ่มของ UWP