X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีแก้ BOOTMGR is compressed แก้อย่างไร Windows 7, Windows 10 และ Windows 11

เปิดคอมพิวเตอร์แล้วขึ้น BOOTMGR is compressed, Press Ctrl+Alt+Del to restart เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร Windows 7, Windows 10 และ Windows 11

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการ Windows ไม่ว่าจะเป็น Windows 7, Windows 10 และ Windows 11 มีปัญหาในการใช้งานเปิดคอมพิวเตอร์แล้วขึ้นข้อความ “BOOTMGR is compressed, Press Ctrl+Alt+Del to restart” จึงเกิดคำถามว่าหากคอมพิวเตอร์ของเราขึ้นข้อความดังกล่าว มันคืออะไร แก้ไขอย่างไร

สำหรับข้อความดังกล่าวเป็น Error ไฟล์บูตของ Windows คือไฟล์ “bootmgr” ที่จะอยู่ในตำแหน่ง c:\bootmgr ของ เครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows หากไฟล์ตัวนี้มีปัญหาจะทำให้เปิด Windows ไม่ขึ้น ซึ่งข้อความ BOOTMGR is compressed เกิดได้จาก 2 กรณีด้วยกันได้แก่

  1. มีการตั้งค่าที่ไฟล์ไว้ให้เป็นแบบ Compress
  2. ไฟล์หรือพื้นที่เก็บข้อมูลมีปัญหา

กรณีตั้งค่าไฟล์ให้เป็นแบบ Compress

อาจเกิดจากการ Compress ไฟล์หรือดิสก์เอาไว้ (ติ๊กถูกที่ “Compress contents to save disk space” หรือ “Compress this drive to save disk space“) ซึ่งการทำไฟล์แบบ Compress เป็นการบีบอัดข้อมูลในไดรฟ์หรือไฟล์นั้นๆ เพื่อให้เป็นการประหยัดพื้นที่ในการเก็บข้อมูล แต่มันไม่ควรเกิดกับไฟล์ระบบต่างๆ เพราะอาจจะทำให้ระบบทำงานไม่ได้และขึ้น error ได้ โดยปกติแล้ว Windows จะไม่อนุญาตให้เราแก้ไขไฟล์พวกนี้ได้อยู่แล้ว ยกเว้นเราตั้งใจหรือมีมัลแวร์ในการแก้ไขไฟล์

การแก้ไขหรือตรวจสอบไฟล์ดังกล่าว จำเป็นต้องมีแผ่นติดหรือแฟลชไดรฟ์ติดตั้ง Windows เพื่อบูต Windows settup ขึ้นมาเข้าสู่ command prompt

ให้เลือก repair your computer

จากนั้นให้เลือก Command Prompt

หากเครื่องเป็น Windows 7 ให้ดูจากภาพด้านล่าง

ให้เลือก restore your computer using a system image that you created earlier. แล้วกด Next

ให้เลือก cancel ให้หมด

ให้เลือก Command Prompt

จากนั้นจะมีหน้าต่างของ Command Prompt ขึ้นมาให้พิมพ์

  • ให้พิมพ์ c: เพื่อไปยังตำแหน่งของไดรฟ์ C:
  • จากนั้นให้พิมพ์ attrib -h -r -s bootmgr เพื่อให้สามารถแก้ไขไฟล์ bootmgr (ไม่ต้องทำขั้นตอนนี้ครั้งแรก) ทำในกรณีที่แก้ไขไฟล์ไม่ได้เท่านั้น
  • และพิมพ์ notepad เมื่อเปิดโปรแกรม notepad ขึ้นมา
  • ถ้าถูกทั้งหมด 3 ข้อ จะได้แบบภาพด้านล่าง

การให้เปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมาเพราะต้องการจะเปิดหน้าต่างของ Windows Explore เท่านั้นให้เลือก file > open และทำตามขั้นตอนดังภาพด้านล่าง

ในกรณีนี้จะมีอยู่ 2 กรณีด้วยกันได้แก่

  1. ไดรฟ์ c: ถูกตั้งไว้แบบ Compress this drive to save disk space ทั้งไดรฟ์ (ปัญหานี้มักเกิดจาก Windows 7 เพราะ Windows รุ่นใหม่ไม่สามารถปรับไฟล์ทั้งไดรฟ์ C: โดยเฉพาะไฟล์ระบบ ให้เป็น Compress ได้)
  2. เฉพาะไฟล์ bootmgr ตั้งไว้แบบ Compress contents to save disk space แค่ไฟล์เดียว

กรณีแรกที่ไดรฟ์ C: ถูกตั้ง Compress this drive to save disk space ทั้งไดรฟ์

กรณีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการตั้งค่าไว้แบบนี้ ให้ทำการขั้นตอนดังภาพด้านล่าง

จากภาพด้านบน

  1. ที่ Notepad ให้เลือก File > Open
  2. ให้เลือก This PC ที่แถบด้านข้างหรือที่ Address bar ด้านบนไปตำแหน่งของ This PC หรือ My computer (คือให้มองเห็นไดรฟ์ C:)
  3. คลิกขวาที่ c: แล้วเลือก Properties
  4. เอาติ๊กถูกที่ Compress this drive to save disk space ออก
  5. กด Apply
  6. เลือก Apply changes to dirive c:\, subfolders and files
  7. กด OK
  8. รอจนกว่าจะเสร็จแล้วกด Ok ออกมา

จากนั้นให้ออกจากหน้าต่างของ Command prompt โดยการพิมพ์ exit เพื่อออกจากหน้าต่างดังกล่าวจากนั้นให้กด restart (หากเป็น Windows 7) หรือกด Continue (หากเป็น Windows 10 หรือ Windows 11) เครื่องจะทำการเริ่มต้นใหม่ และจะสามารถเข้าใช้งาน Windows ได้ปกติ

*** หากทำตามถึงขั้นตอนที่ 7 แล้วขึ้นข้อความ “You will need to provide administrator permission to change these attributes.” จะมีให้กด Continue แต่กดไปแล้วก็ขึ้นข้อความ Ignore

แสดงว่าเราไม่มีสิทธิในการแก้ไขไฟล์ซึ่งไฟล์ของ bootmgr อาจจะไม่ถูกแก้ หรืออาจต้องเข้าไปดูไฟล์นั้นโดยเฉพาะโดยทำตามวิธีถัดไป

เฉพาะไฟล์ bootmgr ตั้งไว้แบบ Compress contents to save disk space แค่ไฟล์เดียว

ในส่วนนี้หากจำเป็นต้องแก้ไขไฟล์ bootmgr ไฟล์เดียว ก่อนเข้า notepad จำเป็นต้องพิมพ์ attrib -h -r -s bootmgr ที่เคยให้ข้ามไปก่อนหน้านี้ (ตรงที่เรียก command prompt มาครั้งแรก) และทำตามภาพด้านล่าง

จากภาพด้านบน

  1. ให้เลือก File > Open ไปยังตำแหน่งของ c:
  2. เลือก File of type เป็น All File
  3. คุณจะเห็นไฟล์ bootmgr ให้คลิกขวาแล้วเลือก Properties
  4. เลือก Addvanced…
  5. เอาติ๊กถูกที่ Compress contents to save disk space ออก
  6. กด OK

จากนั้นให้กด cancel ออกมาให้หมดเลยในหน้าต่างของ Command Prompt ให้พิมพ์ exit เพื่อออกจากหน้าต่างดังกล่าวจากนั้นให้กด restart (หากเป็น Windows 7) หรือกด Continue (หากเป็น Windows 10 หรือ Windows 11) เครื่องจะทำการเริ่มต้นใหม่ และจะสามารถเข้าใช้งาน Windows ได้ปกติ

ไฟล์หรือพื้นที่เก็บข้อมูลมีปัญหา

หากทำกรณีแรกไปแล้ว ปรากฏว่าเครื่องก็ไม่ได้ติ๊กถูกไว้ที่ Compress contents to save disk space อยู่แล้ว หรือแก้ไขแล้วก็ไม่สามารถเปิด Windows ได้ แสดงว่าอาจเข้าข่ายไฟล์มีปัญหาหรือ Disk มีปัญหาจำเป็นต้องติดตั้ง Windows ใหม่