X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คีย์ลัดจับภาพหน้าจอ Windows 10 และ Windows 11 แคปหน้าจอไม่ต้องใช้โปรแกรมใดๆ ถ่ายหน้าจอ

ถ่ายหน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่ต้องใช้โปรแกรมสำหรับ Windows 10 แค่กดคีย์ง่ายๆที่คีย์บอร์ด

สำหรับผู้ใช้งาน Windwos 10 หรือ Windows อื่นๆ น่าจะพอทราบกันมาบ้างแล้วว่า Windows มี Tool อยู่ตัวหนึ่งที่สามารถจับหน้าจอภาพได้ที่ชื่อว่า Snipping Tool ที่สามารถเรียกแอพจับหน้าจอภาพได้ ซึ่งขั้นตอนการจับหน้าจอภาพด้วย Snipping Tool  ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงพิมพ์ที่ช่องค้นหาว่า “Snipping Tool” ก็จะได้โปรแกรมขึ้นมาแล้ว

แต่หลายคนต้องการที่จะกดคีย์ง่ายๆแค่อยากจะจับหน้าจอแล้ววางใน LINE, Facebook หรือสือต่างๆได้เลยใน “Snipping Tool” ก็มีคีย์ลัดให้สามารถทำได้แบบนี้เช่นเดียวกัน

คีย์ลัดสำหรับจับหน้าจอ Windows

ทำได้โดยการกดปุ่ม Windows + Shift +S พร้อมกัน

จะมีหน้าเมนูเด้งขึ้นมาตรงกลางหน้าจอ หากต้องการจะจับหน้าจอสามารถลากเม้าส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการจับหน้าจอหรือถ่ายหน้าจอ หรือแคปหน้าจอส่วนนั้นได้เฉพาะส่วนได้ทันที

เมื่อถ่ายหน้าจอหรือจับหน้าจอเฉพาะส่วนแล้วจะรูปภาพตัวอย่างเด้งขึ้นมาด้านขวามือล่างเขียนว่า “Snip Copied to clipboard” นั้นหมายความว่าเราได้ทำการ Copy ภาพที่เราจับนั้นไว้แล้ว โดยการ Copy นี้จะถูกเก็บไว้ในรูปแบบของ clipboard หมายถึงว่าคุณจะนำไปวางไว้ที่ไหนก็ได้ เหมือนกับคุณ Ctrl+C แล้วกำลังจะหาที่ว่าง Ctrl+V นั้นเอง คุณอาจจะเอาไปวางในโปรแกรมแต่งภาพหรือวางใน Facebook หน้าโพสต์หน้าแชท หรือ ไลน์ได้ทันที โดยการคลิกขวาแล้ว Paste หรือ Ctrl+V เพื่อวางรูปภาพที่จับหรือถ่ายมา ดังภาพด้านล่าง

ถือว่าเป็นการใช้งานการจับหน้าจอที่สะดวกมากเหมือนกับคุณคัดลอกข้อความแล้วไปหาที่ Paste ในช่องทางต่างๆนั้นเอง ให้ลองนำไปปรับใช้งานกันดูหากใครต้องการจับหน้าจอเฉพาะส่วนแบบรวดเร็วทันใจ