X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 มีลายน้ำ Watermark ที่หน้าจอ Desktop insider preview Evaluation เกิดจากอะไรแก้ไขได้ไหม

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 แล้วมีลายน้ำที่หน้าจอ Windows 11 Pro insider preview Evaluation Copy. Build 22471.rs_prerelease.210929-1415

เปิดตัวและปล่อยให้ดาวน์โหลดแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ Windows 11 หลายคนติดตั้งหรืออัปเดตไปแล้ว แต่มีปัญหาที่ทำให้กวนใจ ตรงไปเจอลายน้ำหรือ Warermark ที่หน้าจอหรือ Desktop มีข้อความเขียนประมาณว่า “Windows 11 Pro insider preview Evaluation Copy. Build 22471.rs_prerelease.210929-1415” ทำให้เกิดคำถามว่าเกิดจากอะไร เอาลายน้ำนี้ออกได้ไหม และต้องแก้ไขอย่างไร

สำหรับใครที่ติดตั้ง Windows 11 หรืออัปเดต Windows 11 แล้วขึ้นข้อความ Windows 11 Pro insider preview Evaluation แสดงว่าคุณเข้าร่วม Windows Insider Program ซึ่งเป็นโครงการที่ทำมาเพื่อทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆของ Windows ซึ่งตัว build ของ Windows Inside Program จะไม่เหมือนกับตัวที่แจกให้กับบุคลทั่วไปหรือในแบบทางการของไมโครซอฟท์ เพราะเหมือนเป็นตัวทดสอบสำหรับนักพัฒนาหรือไว้ให้ใช้งานก่อนออกตัวจริงมา ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นคือ

  • Dev Channel สำหรับนักพัฒนา จะได้อัปเดตเวอร์ชันใหม่ก่อนใคร และจะเป็นรุ่นที่ต้องทดสอบก่อน ทำให้อาจได้เจอบัคอื่นๆก่อนใคร
  • Beta Channel เป็นรุ่นที่ผ่านการแก้ไขจากรุ่น Dev มาแล้ว ซึ่งถือว่าค่อนข้างเสถียรกว่ารุ่น Dev
  • Release Preview Channel ถือเป็นรุ่นที่เรียกว่าตัวเต็มก็ว่าได้ จะเป็นรุ่นที่พร้อมจะให้บุคลทั่วไปดาวน์โหลดหรืออัปเดตมาใช้งานกันแล้ว ซึ่ง Windows 11 ยังไม่มีรุ่นนี้ออกมา แต่น่าจะเร็วๆนี้

ซึ่งหากคุณเข้าร่วมโปรแกรมหรือโครงการดังกล่าว ที่หน้าจอจะปรากฏข้อความ Windows 11 Pro insider preview Evaluation เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังอยู่ในโครงการดังกล่าว เพราะเป็นสัญลักษณ์และบอกให้คุณทราบว่า Windows ที่คุณใช้ไม่ใช้ตัวสมบูรณณ์หรือตัวที่ปล่อยให้กับบุคลทั่วไปได้ใช้งาน หน้าตา รูปแบบ หรือฟีเจอร์ต่างๆ อาจแตกต่างออกไป ประสบการณ์ที่ได้ จะไม่ตรงกับ Windows ที่ให้กับบุคลทั่วไปใช้งาน หากขึ้นข้อความ Windows 11 Pro insider preview Evaluation จึงถือว่าเป็นเรื่องปกติ ถ้าคุณใช้งาน Windows 11 รุ่น Insider Preview ซึ่งทางโมโครซอฟท์ก็เคยบอกเอาไว้ในการอัปเดตของ Windows 11 Insider Preview ไว้ว่า The desktop watermark you see at the lower right corner of your desktop is normal for these pre-release builds. ก็ประมาณว่ามันเป็นเรื่องปกติสำหรับรุ่นก่อนวางจำหน่าย ดังที่กล่าวไปแล้วนั้นเอง

เหตุใดจึงเข้าร่วม Windows Insider Program

เหตุผลที่มีโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ รวมถึงระบบต่างๆที่จะเพิ่มเข้ามาใหม่ ก่อนจะปล่อยให้บุคลทั่วไปได้ใช้งาน จึงจำเป็นต้องมีการทดสอบ เฉพาะกลุ่มก่อน เพื่อตรวจสอบหาบัค หรือดูว่าเหมาะที่จะนำไปใช้งานจริงหรือไม่ ฟีเจอร์บางอย่างจะมีใน Windows Insider Program แต่อาจจะไม่ถูกนำมาใช้งานจริง หลังจากทดสอบแล้ว ดังที่กล่าไปแล้ว โปรแกรมของการทดสอบจะมีอยู่ 3 รุ่นด้วยกัน รุ่นที่เป็น Dev จะเป็นรุ่นแรกที่ออกมาก่อน จึงอาจมีบัคหรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนใคร หลังจากทดสอบไปได้สักระยะ ก็จะเริ่มปล่อยฟีเจอร์ดังกล่าวให้รุ่น Beta ต่อและ Release Preview Channel ก่อนจะปล่อยให้ใช้งานเป็นทางการในรุ่นปกติตามลำดับ

เข้าร่วมโครงการหรือดาวน์โหลดรุ่น Windows Insider Program โดยไม่ตั้งใจ

หลายคนเข้าร่วมโครงการโดยไม่รู้ และไม่เข้าใจความหมายของมัน เพราะอยากใช้งานฟีเจอร์ใหม่ก่อนใครหรือดาวน์โหลดตัวติดตั้งที่เป็น bilud สำหรับ Insider Program ทำให้หลังจากติดตั้งมาแล้ว Windows ดังกล่าวจะเป็นรุ่นของ Insider Program ที่กล่าวมา จึงเกิดคำถามว่าจะออกจาก Insider Program  ได้หรือไม่

หากคำถามนี้หมายถึงออกเพื่อใช้งาน Windows 11 รุ่นปกติ คำถามก็อาจเป็น ทั้งเป็นไปได้และไม่ได้ เพราะต้องติดตั้ง Windows ใหม่เท่านั้น

วิธีออกจาก Windows Insider Program

ปกติแล้ว Insider Program จะมีหน้าต่างให้ Stop getting preview builds ในส่วนของ Windows Update > Windows Insider Program โดยจะมีตัวเลือกให้เปิดการ Stop getting Preview builds เปิดเป็น On แล้วสามารถรีสตาร์ทเครื่อง และกลับมาใช้รุ่นปกติได้

แต่ในบางกรณีที่ไม่สามารถทำได้ อาจจะเป็นเพราะคุณเลือกรุ่น Dev บางครั้งหากเปิด On ได้ แต่ยังคงต้องรอการอัปเดตครั้งต่อไป ในบางกรณีที่ยังไม่มีรุ่นปกติ

หรือให้ลองเปลี่ยนรูปแบบ Insider Program ให้เป็นรุ่นอื่นที่ไม่ใช่ Dev ดูว่ายังสามารถทำได้หรือไม่ เพราะหากเปลี่ยนได้ คุณอาจจะสามารถสวิตช์ ON ตรง Stop getting preview builds ได้

หรือไม่สามารถกลับมาใช้รุ่นปกติได้เลย จำเป็นต้องติดตั้ง Windows ใหม่แบบ Clean Install เท่านั้น จะเป็นดังภาพด้านล่าง

หากขึ้นข้อความ To stop getting insider Preview builds on this device you’ll need to clean install the latest release of Windows นั้นหมายความว่าคุณอาจต้องติดตั้ง Windows ใหม่

นี้คือคำตอบเกียวกับลายน้ำที่ขึ้นที่หน้าจอ คำตอบอาจจะต้องอธิบายจนไปถึงต้นเหตุ สำหรับใครที่อยากได้คำตอบแค่ลายน้ำคงได้คำตอบไปแล้วตั้งแต่ย่อหน้าแรกๆ ส่วนที่เหลือคือความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ เรื่องของ Windows insider Preview