X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 รูปโล่ตรงไอคอน คืออะไร เปิดโปรแกรมแล้วขึ้นข้อความ User Account Control เอาออกอย่างไร

ปิด User Account Control (UAC) Windows 11

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 แล้วเวลาจะเปิดโปรแกรมหรือเปิดเกม จะขึ้นหน้าต่าง User Account Control ขึ้นมาให้กดยอมรับก่อนจะเข้าใช้งาน ทุกครั้งที่เปิด และทีไอคอนนั้นๆจะมีรูปโล่อยู่ หลายคนอาจจะไม่ทราบว่ามันคืออะไร และมีวิธีเอามันออกหรือไม่ มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ User Account Control (UAC) ใน Windows 11 กัน

User Account Control : Do you want to allow this app to make changes to your device? หากเปิดโปรแกรมหรือเกมใดๆที่ขึ้นข้อความในภาพด้านบน แสดงว่าแอพหรือโปรแกรมดังกล่าว มีต้องขอสิทธิ์ในการเข้าถึงอย่างใดอย่างหนึ่ง การที่ทาง Windows ขึ้นหน้าต่างนี้คือการขอให้เราให้สิทธิ์กับโปรแกรมนั้นๆ หากตอบ No ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะเราไม่ให้สิทธิ์ของโปรแกรมนั้นเอง

เราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ Windows แจ้งเตือนหรือไม่ด้วยการตั้งค่าในส่วนของ User Account Control คือการปรับระดับรักษาความปลอดภัย ปกติแล้วค่าเริ่มต้นจะอยู่ในระดับกลาง ปกติแล้วก้ไม่ควรไปปรับมัน เพราะในส่วนนี้สามารถป้องกันการเข้าถึงโปรแกรมไม่พึงประสงค์ ที่อาจทำให้คอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหาได้ เพราะหากเราไม่กำหนดให้โปรแกรมหรือแอพขอสิทธิ์ก่อนเปิด อาจมีไวรัสหรือมัลแวร์แอบเนียลรันอยู่เบื้องหลัง โดยที่เราไม่ได้รู้ตัวได้ แต่หากใครต้องการที่จะปรับเปลี่ยนสามารถทำได้โดย ให้พิมพ์ “User Account Control Setting” ที่ช่องค้นหา (กดปุ่ม Windwos + S)

จากภาพด้านบนให้เลื่อนลงไปให้ต่ำสุด ระบบก็จะไม่ถามใดๆเลยเวลาเราเปิดโปรแกรมหรือแอปต่างๆ หรือให้ลองคลิปการตั้งค่าใน Windows 10 จากคลิปด้านล่างได้ เพราะใน Windows 11 ก็ตั้งค่าคล้ายกับ Windows 10 เช่นเดียวกัน