X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 ยังคงบังคับแอพบางแอพให้เปิด Microsoft Edge เท่านั้น แอพที่ทำมาแก้ก็แก้ไม่ได้

การเปิดเบราว์เซอร์เริ่มต้นของ Windows 11 ตั้งค่าไม่ได้เป็นบางแอพที่ไมโครซอฟท์กำหนด

ถึงแม้ว่า Windows จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่าผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าได้ว่าจะใช้เบราว์เซอร์ตัวไหนเป็นตัวเปิดอินเทอร์เน็ตที่มีลิงค์จากในแอพที่ใช้งาน แต่ยังคงมีแอพบางแอพของไมไครซอฟท์และอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์ยังคงบังคับให้เปิดใช้งานเบราว์เซอร์ผ่าน Microsoft Edge (microsoft-edge://) อยู่ ทำให้มีนักพัฒนาสร้างแอพขึ้นมาเพื่อแก้ไขเรื่องนี้อาทิเช่น EdgeDeflector เพื่อให้ผู้ใช้ ใช้เบราว์เซอร์ที่ตัวเองตั้งไว้เป็นค่าเริ่มต้นได้ แต่ดูเหมือนว่า Windows 11 แอพดังกล่าวจะไม่สามารถใช้งานได้แล้ว

Microsoft ทดสอบฟีเจอร์นี้กับ Windows 11 (build 22494) สำหรับ Insider ทำหน้าที่ไม่ให้แอพที่สร้างมานี้ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ไมโครซอฟท์ยังคงกำหนดให้แอพบางแอพที่ไมโครซอฟท์กำหนด ต้องใช้ Microsoft Edge เป็นค่าเริ่มต้นอยู่ดี

Daniel Aleksandersen นักพัฒนา EdgeDeflector ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ว่านี้ไม่ใช้บัคหรือเป็นข้อผิดพลาดของ Windows 11 แต่เป็นการตั้งค่าทำมาให้แอพดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้ และเขาเองก็จะยังไม่ทำการอัปเดตใดๆ เพราะอาจส่งผลกระทบด้านความปลอดภัยของผู้ใช้ และเขาหวังว่าไมโครซอทฟ์จะยกเลิกการปิดกั้นนี้ออก

อย่างไรก็ตามแอพที่ไมโครซอฟท์บังคับให้เปิดได้เฉพาะ Microsoft Edge ก็มีไม่กี่อย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นฟีเจอร์หรือบริการของไมโครซอฟท์เอง แต่ถึงอย่างไรก็ควรให้ผู้ใช้เป็นคนเลือกเอง หลายคนกล่าวเอาไว้แบบนี้