X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 จะใช้แอพ Windows Terminal เป็นแอพเริ่มต้นแทนที่ Windows Console Host

Windows 11 เปลี่ยน Terminal ค่าเริ่มต้นใหม่มาใช้ Windows Terminal

ปัจจุบันไมโครซอฟท์ใช้ Terminal ตัวเก่าที่มีชื่อว่า Windows Console Host เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับเปิดไฟล์พวก .bat หรือเวลาพิมพ์ cms ล่าสุดไมโครซอฟท์ประกาศว่าจะให้  Windows Terminal ซึ่งถือว่าเป็น Terminal รุ่นใหม่ให้เป็นค่าเริ่มต้นแทนตัวเดิมอย่าง Windows Console Host แล้ว

ปกติแล้วตอนนี้เราสามาถเลือกได้ว่าจะให้แอพตัวไหนระหว่าง Windows Terminal และ Windows Console Host เป็นค่าเริ่มต้นได้ แต่ Windows Console Host จะถูกตั้งค่าไว้เป็นค่าเริ่มต้นตอนเริ่มแรก โดยให้เข้าไปที่ Setting > Privacy & security ให้มองในส่วนของ Terminal คุณจะเจอตัวเลือกสองตัวที่ว่าให้สามารถเปลี่ยนได้ หากเลือกตัวไหนแล้วเวลาเรียกคำสั่ง cmd ในช่อง run หรือเปิดไฟล์ที่รองรับ Windows จะเรียก Terminal ที่เราตั้งค่าเป็นค่าเริ่มต้นออกมา

แต่หลังจากนี้ Windows 11 จะเป็น Windows Terminal ใช้เป็นแอพเบื้องต้นแทนที่ Windows Console Host แล้ว โดยจะะเริ่มปรรับเปลี่ยนใน Windows 11 ของ Windows Insider ก่อน และปรับให้ใช้เหมือนกันหมดใน Version ต่างๆของ Windows 11 ต่อไป

สำหรับ Windows Terminal เปิดตัวถือเป็นแอพ Terminal ตัวใหม่เปิดตัวในปี 2019 พัฒนาในเว็บไซต์ GitHub แบบ open source เปิดให้ใช้งานในปี 2020