X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Youtube เสียงเบา Windows 11 เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

วิธีแก้ไขปัญหาเปิดเพลงใน Youtube แล้วเสียบเบามาก เกิดจากสาเหตุใด แกไขได้หรือไม่

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 อาจมีปัญหาเรื่องการฟังเสียงในบางโปรแกรม อาทิเช่นการเปิดบราวเซอร์และรับฟังเพลงผ่าน Youtube ว่าทำไมเสียงถึงเบา ทั้งทีบางครั้งเปิดจากโปรแกรมอื่น เสียงก็ปกติ แต่ทำไมเบาแค่ใน Youtube หรือเว็บบราวเซอร์ บทความนี้จะมาสอนวิธีตรวจเช็คว่าเกิดจากสาเหตุใด และวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นว่าต้องทำอย่างไร ถ้าเจอปัญหาเสียงเบาใน Windows 11

ปัญหาเสียงเบาของ Windows ที่เสียงดังไม่เท่ากัน ถ้าไดร์เวอร์ของเครื่องไม่มีปัญหา ปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดจาก Volume mixer ของ Windows ทีเป็นฟีเจอร์การตั้งค่าเสียงให้ดังไม่เท่ากันในแต่ละโปรแกรม ปัญหานี้มักเกิดจากการที่เราไปปรับโดยไม่รู้ตัว และไม่รู้ว่าต้องไปแก้ไขหรือตรวจสอบตรงไหน การตั้งค่าใน windows 11 สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่ คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > Setting > System > Sound > Volume mixer ดังภาพด้านล่าง

จากภาพด้านบนให้ตรวจสอบในส่วนของเมนู Apps จะเป็นการปรับเสียงในแต่ละแอป ให้มีระดับของเสียงที่แตกต่างกันได้ หากคุณใช้งานโปรแกรมไหน แล้วเสียงเกิดดังไม่เท่ากันหรือเสียงเบา ให้มาตรวจสอบตรงนี้ ยกตัวอย่างเช่น หากฟัง Youtube ผ่าน Google Chrome ตรวจสอบดูว่าแทบของของโปรแกรม Google Chrome มีการปรับระดับเสียงไว้ที่สูงสุดแล้วหรือยัง เพราะนี้เป็นสาเหตุหลักๆของคนที่มักเกิดปัญหาฟังเพลงแล้วเสียงเบานั้นเอง

ส่วนเรื่องการปรับในส่วนอื่นๆเช่นการปรับเสียงในหน้าของ Youtube เอง

หรือการปรับเสียงระบบ

 

การตั้งค่าพวกนี้เป็นการตั้งค่าพื้นฐานของการใช้งาน Windows ไม่น่ามีคนพลาด แต่หากไม่ได้ตรวจสอบก็ควรตรวจสอบเป็นอันดับต้นๆ

ปัญหาการรับฟังผ่าน หูฟังแล้วเสียงไม่ได้

ปัญหานี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากหูฟังที่คุณใช้งานเสียงไม่ดัง หรือดังได้เท่านี้ หากต้องการจะปรับให้ดังขึ้นอาจต้องพึ่งโปรแกรม เช่นหากคุณ sound ของ  Realtek คุณอาจไปตั้งค่า Equalizer ให้มีความดังเพิ่มขึ้นได้

ให้เข้าไปที่โปรแกรม Realtek Hd Audio Manager เลือกแถบ Sound Effects ตรงช่องด้านล่าง Equalizer ให้เลือก Change to preset EQ ดังภาพด้านล่าง

นี้เป็นแนวทางการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อใช้งาน Windows 11 แล้วเปิดเพลงใน Youtube มีเสียงเบาให้ลองนำไปตรวจสอบหรือปรับใช้งานกันดู