X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ดาวน์โหลดเกม Steam ช้า เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

Download Steam แก้ไขอย่างไร เพราะอะไร

สำหรับผู้ใช้และเล่นเกมผ่าน Steam ปกติแล้วเวลาเราซื้อหรือรับเกมที่ต้องการมา เราจำเป็นต้องดาวน์โหลดเกมที่ได้รับมา และเกมใหม่ๆที่เป็นเกมระดับ high end มักจะมีขนาดค่อยข้างใหญ่ ฉนั้นเรื่องความเร็วในการดาวน์โหลดจึงสำคัญ เพราะไฟล์ที่มีขนาดใหญ่บางเกมใหญ่ถึง 100GB ก็มี ในบางครั้งอินเทอร์เน็ตเราก็เร็วแต่ทำไมดาวน์โหลดเกมได้ช้ากว่าอินเทอร์เน็ตเรา จึงเกิดคำถามว่าเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขหรือไม่

ทำไมถึงโหลดเกมช้าใน Steam

ปัจจัยการดาวน์โหลดเกมมีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน หากพูดถึงเรื่องความเร็วอินเทอร์เน็ตก็จะแบ่งเป็นค่า Download และ Upload ปัจจัยนี้จึงแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันได้แก่

ความเร็วของอินเทอร์เน็ตเรา

อันนี้หลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าอินเทอร์เน็นที่เราใช้งานมีผลอย่างมากในการดาวน์โหลด ไม่ใช้เพียงแค่เกมจาก Steam ยังรวมไปถึงการดาวน์โหลดอื่นๆด้วย อินเทอร์เน็ตที่เราใช้มักมีความเร็วที่ไม่คงที่ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ และช่วงเวลาที่ใช้งาน อาทิเช่น ช่วงไหนคนใช้งานเยอะอินเทอร์เน็ตของเราก็จะช้าไปด้วย เพราะเราใช้ชุมสายเดียวกัน รวมไปถึงการดาวน์โหลดเกมที่มี server อยู่ต่างประเทศ เพราะอินเทอร์เน็ตมักมีความเร็วที่ลดลง หาก server ปลายทางอยู่ต่างประเทศ

ความเร็วอินเทอร์เน็ตของ Steam

อันนี้หลายคนยังไม่เข้าใจเรื่องความเร็วของ server Steam อธิบายบ่ายๆคือ เมื่อเราดาวน์โหลดฝังเรา ฝัง Steam ก็จะทำหน้าที่ อัพโหลด มาให้เรา ฉนั้นหาก server ที่เราดาวน์โหลดช้า ถึงเน็ตเราจะเร็วก็จะได้แค่ที่ความเร็วของ server อัพโหลดได้เท่านั้น รวมไปถึงช่วงเวลาที่เราดาวน์โหลดไฟล์ หากช่วงระยะเวลาดังกล่าวมีผู้ดาวน์โหลดพร้อมๆกันเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ช่วงนั้น Server ทำงานหนัก จนอาจทำให้เกิดการดาวน์โหลดล่าช้าลง หรือบางครั้งไม่สามารถดาวน์โหลดได้เลยก็มี

จากหัวข้อความเร็วของ Steam ที่ส่งผลเรื่องความเร็วของการดาวน์โหลด ผู้ให้บริการใหญ่ๆหลายเจ้า มักเลือกที่จะมี Server บริการให้มากตามจำนวนผู้ใช้งาน รวมถึงมี Server ที่อยู่ในประเทศนั้นๆ หรือใกล้เคียงเรา เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาเรื่องการดาวน์โหลดจากระยะไกลทำให้เกิดความล่าช้าที่เกิดจากระยะทางมาเกี่ยวข้อง Steam เองก็มี Server ให้เราเลือกดาวน์โหลดได้เช่นเดียวกัน

โดยปกติแล้ว Steam จะเลือก Server สำหรับดาวน์โหลดไว้ให้เราอยู่แล้ว แต่หากต้องการปรับเปลี่ยนหรือดูว่าตั้งค่าไว้ถูกเป็นประเทศ Server ที่เราต้องการหรือไม่ ให้ดูได้ในตำแหน่ง Steam > การตั้งค่า > ดาวน์โหลด > ที่เมนู ภูมิภาคดาวน์โหลด 

ปกติแล้วให้เราเลือกไว้ที่ “ไทย” เพื่อให้อยู่ในพื้นที่จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องระยะทางในการดาวน์โหลด แต่ในบางครั้ง หากช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้ใช้งานในประเทศมากเกินไป หรือ Server ที่ประเทศไทยมีปัญหาคุณอาจลองเปลี่ยน Server หรือ ภูมิภาคดาวน์โหลดตรงนี้ไปยังประเทศอื่นที่ใกล้เคึยงประเทศเราเช่น ไต้หวัน สิงค์โปร และทดสอบดูว่ามีความเร็วที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ได้