X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 บางโปรแกรมแสดงเลขเป็นเลขไทย เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

เลขไทยอยากให้เป็นเลขอารบิก ต้องทำอย่างไร

ปกติแล้วเวลาเราใช้งานโปรแกรมในส่วนของโปรแกรมที่แสดงค่าตัวเลข มักจะแสดงตัวเลขเป็นเลขสากลอย่าง เลขอารบิก แต่ในบางครั้งเราอาจเห็นโปรแกรมแสดงค่าตัวเลขเป็นเลขไทยแทน ทำให้เกิดความสงสัยว่าเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขให้แสดงเลขแบบสากลหรือไม่เพราะบางครั้งอ่านยาก

จริงๆแล้ว Windows มีฟีเจอร์หนึ่งที่ชื่อว่า Regional format ที่จะแสดงค่ารูปแบบการแสดงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วันที่ ปี เดือน รูปแบบเวลา รวมไปถึงค่าเริ่มต้นสำหรับตัวเลข หรือที่เรียกว่า Standard digits ที่จะระบุเอาไว้เป็นค่ามาตรฐาน หากโปรแกรมใดที่แสดงค่าตัวเลข และไม่ได้กำกับไว้ว่าจะให้แสดงรูปแบบ format ใด มันจะเอาค่า Standard digits ไปแสดงแทน ซึ่งหากใครกำหนด Regional format เป็นไทยเอาไว้มันก็จะแสดงเป็นตัวเลขไทยนั้นเอง และยังมีโปรแกรมอยู่บางโปรแกรมที่ได้ไม่กำหนดค่าไว้ว่าจะให้แสดงตัวเลขแบบไหนเอาไว้มนเลยมาใช้รูปแบบ Standard digits เป็นที่มาของเลขไทยนั้นเอง

ทางแก้ง่ายก็คือเราสามารถกำหนด Standard digits ให้แสดงเป็นเลขอารบิกแทนเลขไทยได้ง่ายๆ โดยให้ไปที่ คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > Setting > Time & Language > Language & region ให้คลิ๊กที่เมนู Regional format 1 ครั้งจะแสดงเมนูให้เลือก Change formats ให้เปลี่ยน Standard digits เป็นเลขเลขอารบิก

คุณสามารถรับชมคลิปด้านล่างเพื่อประกอบความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยน  Standard digits ได้