X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 มีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้าง ควรติดตั้งหรืออัปเกรดหรือไม่

ความรู้เรื่อง Windows 11 กับ Windows 10 อันไหนดีกว่ากัน ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์แสดงข้อดีและข้อเสีย

เชื่อว่าหลายคนที่กำลังจะตัดสินใจในการเปลี่ยนการใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 ไปเป็น Windows 11 แต่กำลังลังเลอยู่ว่า Windows 11 ดีหรือไม่ ต่างจาก Windows 10 อย่างไร และเมื่อเทียบกันแล้วอันไหนดีกว่ากัน เพื่ออยากตัดสินใจว่าควรอัปเกรดไปใช้ Winddwos 11 ดีหรือไม่ บทความนี้จะรวมข้อดีและข้อเสียของ Windows 11 เพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณ

Windows 11 เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์ ที่ตอนนี้รู้สึกว่ายังไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องของการติดตั้งอยู่พอสมควร เพราะจากการรายงายล่าสุด (ต้นเดือนพฤศจิกายน 2565) มียอดผู้ติดตั้งจาก Windows ทั้งหมดเพียง 15.44% อาจเป็นเพราะคนยังรู้สึกกังวลว่า Windows 11 อาจมีบัคหรือไม่รองรับ เรามาดูข้อดีและข้อเสียของ Windows 11 กัน

ข้อดีของ Windows 11

  • เป็นระบบปฏิบัติการ version ใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์
  • ได้รับการอัปเดต และแก้ไขข้อบกพร่องอยู่เสมอ
  • มีรูปแบบการดีไซน์ที่สวยงามขึ้น
  • ระยะเวลาในการ Support นานสุด หากคุณจะเริ่มต้นธุระกิจใหม่ ที่ต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการควรเลือก Windows 11 เพราะเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด นั้นหมายความว่ามีระยะเวลาในการ Support ด้านความปลอดภัย แก้ไขระบบต่างๆ ได้ยาวนานกว่าระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า ที่จะเริ่มสิ้นสุดการ Support หรือแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆของระบบ
  • มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ทันสมัย รองรับกับอุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์

ข้อเสียของ Windows 11

  • ยังมีปัญหาหรือบัคที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ยังคงมีข้อบกพร่องต่างๆที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ในการอัปเดตแต่ละครั้งอาจจะมีบัคหรือข้อผิดพลาด
  • ไม่รองรับฟีเจอร์เก่าๆ โปรแกรมเก่าๆ หลายคนพบปัญหาไม่สามารถเปิดโปรแกรมหรือแอปบางแอปได้
  • ต้องการสเปคที่มีความสามารถสูง ไม่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ที่มีสเปคต่ำ และอาจจะไม่รองรับในการติดตั้งหากไม่มีสเปคตามที่ Windows 11 ระบุ
  • การทำงานอาจช้ากว่า Windows 10 ในบางกรณีหากสเปคของเครื่องที่ติดตั้งต่ำ

เราควรอัปเกรดเป็น Windows 11 หรือไม่

เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้มากที่สุด ว่าเราควรเปลี่ยนมาใช้งาน Windows 11 จริงๆเราควรอัปเดต Windows เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด เพื่อใช้งานฟีเจอร์ใหม่ ๆ และรองรับสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่เราควรตรวจสอบการใช้งานของตัวเองเป็นหลัก ว่าเราใช้คอมพิวเตอร์ทำอะไร เช่นไว้เล่นเกม ต้องตรวจสอบว่าเกมที่เราเล่นรองรับระบบปฏิบัติการ Windows 11 ดีแค่ไหน หรือการทำงานต้องตรวจสอบว่าในองค์กรของเรา รองรับระบบปฏิบัติการใหม่ๆ หรือไม่เพราะหากเป็นรูปแบบองค์กรหรือบริษัท มักจะมีการผลัดเปลี่ยนระบบของบริษัทช้ากว่าบุคคลทั่วไป การเปลี่ยนมาใช้ Windows 11 มีผลต่อโปรแกรมหรือการเชื่อมต่อเข้ากับการใช้งานเราหรือไม่

แต่หากเราไม่ได้มีความกังวลเรื่องดังกล่าว แนะนำว่าควรเปลี่ยนมาใช้ Windows 11 อย่างน้อยเพื่อทำความคุ้นเคยในการใช้งาน และทดสอบการใช้งานด้วยตัวเองว่าเราใช้แล้วเป็นอย่างไร เพื่อเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการตัดสินใจว่าเราจะใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11