X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เปิดโปรแกรมแล้วขึ้น The application was unable to start correctly 0xc0000102 แก้ยังไง

The application was unable to start correctly 0xc0000102 เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

สำหรับใครที่เปิด Windows แล้วขึ้นข้อความ Error The application was unable to start correctly 0xc0000102 ไม่สามารถใช้งานโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันได้ บทความนี้จะมาอธิบายและสอนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น หากคุณเจอข้อความ error ดังกล่าวเมื่อเปิดโปรแกรม

ปัญหา erro code 0xc0000102 ส่วนใหญ่เกิดจากการหาไฟล์ไม่เจอ ไฟล์ไม่ครบ ไม่สามารถเปิดได้เพราะเรียกใช้งานไม่ได้ มักเกิดจากการติดตั้งโปรแกรมไม่สมบูรณ์, ฮาร์ดแวร์มีปัญหา หรือไฟล์ระบบของ Windows มีปัญหา รวมไปถึงการขัดแย่งของแอปพลิเคชันอื่น การแก้ไขปัญหาอาจเริ่มต้นทดสอบแก้ไขปัญหายากง่ายไปหายากโดยให้ลองทดสอบแก้ไขปัญหาดังต่อไปนี้

Update Windows ให้เป็นเวอร์ชันใหม่

Uninstall โปรแกรมและติดตั้งใหม่

ให้ทดสอบถอดถอนการติดตั้งโปรแกรมที่ไม่สามารถเปิดได้ และติดตั้งลงไปใหม่

ซ่อมไฟร์ระบบของ Windows

กดปุ่ม Windows + S หรือไปที่ช่องค้นหาแล้วพิมพ์ Command Prompt คลิกขวาเลือก Ran administrator

  • sfc /scannow
  • Dism /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth

หากเกิดข้อผิดพลาดระหว่างการใช้คำสั่งทั้ง 2 แสดงว่าอาจมีการเสียหายของที่เก็บข้อมูลหรือความเสียหายระบบให้ลองใช้คำสั่ง

  • chkdsk C: /f

ทดสอบการเปิดเครื่องแบบ Clean boot

ให้คลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือกช่อง Run หรือกด Windows + R แล้วพิมพ์ msconfig แล้วกด enter เพื่อเข้าไปยังหน้าต่างของ System configuration ในแถบของ Server ให้ติ๊กถูกที่ Hide all Microsoft services (เป็นการซ่อนไฟล์ระบบของไมโครซอฟท์) จากนั้นให้เลือก Disable All ดังภาพด้านล่าง

เมื่อเลือก Disable all แล้วจะเห็นว่าใน list ของ Services ต่างๆจากที่เคยมีเครื่องหมายถูกอยู่หน้า Service จะถูกนำเครื่องหมายออก นั้นหมายความว่า Services พวกนี้จะไม่ถูกเปิดมาเมื่อเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ใหม่

เมื่อทำการทดสอบเปิดเครื่องแบบ Clean boot แล้วให้ทดสอบเปิดโปรแกรมที่เปิดไม่ได้ดู หากเปิดได้ ให้ลองกลับมาเปิด Clean boot ที่เคยปิดเอาไว้ ทดสอบดูว่าหลังเปิดกลับมาแล้วเปิดได้อยู่หรือไม่ อาจทดสอบเช็คทีละ service ที่เปิด แต่หากปิดแล้วยังเปิดไม่ได้ ก็ให้กลับมาเปิดตรงนี้ไว้เป็นค่าเดิม แสดงว่าไม่มีการรบกวนจากโปรแกรมอื่น

นี้เป็นแนวทางทั้งหมดในการแก้ไขปัญหาเมื่อเปิดโปรแกรมและขึ้นข้อความ The application was unable to start correctly 0xc0000102 ให้ลองนำไปทดสอบดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาให้คุณได้หรือไม่