X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีสมัคร Google Account สร้างบัญชีกูเกิล ง่ายนิดเดียว

สมัครใช้งาน Google Account ใช้ Service ของ Google

สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต และใช้งานสือต่างๆในโลกออนไลน์ สิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆคือเรื่องของบัญชี บัญชีที่คิดว่าหลายคนน่าจะมีอย่างน้อย 1 บัญชี ก็คือ Google Account เพราะบัญชีของ Google มีความจำเป็นในรูปแบบการใช้งานจากระบบหรืออุปกรณ์ที่เราใช้งานอยู่ในปัจจุบันจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ Google Accoount อาทิเช่น หากคุณใช้งาน มือถือ Android จำเป็นต้องมีบัญชี Google เอาไว้ดาวน์โหลดแอปใน Google Play Store บทความนี้จะมาสอนสมัครบัญชีของ Google หากคุณอยากสมัครมาใช้งานหรือจะเพิ่มบัญชีไว้ทำงานแยกกัน สามารถสมัครได้ง่ายๆ และมีแนวทางการแก้ไขปัญหา หากเจอปัญหาการสมัครบัญชีกูเกิลไม่ได้มาฝากกัน

การสมัครบัญชี Google

การสมัครบัญชีของ Google จริงๆแล้วไม่มีความยากอะไร เพียงกรอกข้อมูลเล็กๆน้อย และจะมีให้เรากรอกเบอร์โทร ในการสมัครปัจจุบัน เพื่อเอาไว้ป้องกันความปลอดภัยของบัญชี รวมถึงป้องกันการสมัครบัญชีไปใช้ในทางที่ผิด หรือการสมัครบัญชีที่ป้องกันโดยกูเกิล ฉนั้นหากคุณจะสมัครบัญชี Google ให้เตรียมเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถรับ sms ได้เอาไว้ด้วย เพราะส่วนใหญ่แล้วจะถามทุกครั้งที่สมัครนั้นเอง

  1. ให้เข้าไปหน้า หน้าลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google
  2. เมื่อเข้าไปแล้วให้กด สร้างบัญชี (Create account) คุณสามารถเปลี่ยนภาษาได้ในหน้าดังกล่าวหากต้องการให้เป็นภาษาไทยหรือภาษาอื่นที่คุณต้องการ
  3. หลังจากกด “สร้างบัญชี” แล้วจะมีตัวเลือกให้เลือก 3 ตัวเลือกด้วยกันได้แก่
    • สำหรับใช้งานส่วนตัวของฉัน
    • สำหรับบุตรหลาน
    • สำหรับงานหรือธุระกิจของฉัน
  4. ตัวเลือกทั้ง 3 ตัวเป็นเพียงตัวเลือกเพื่อให้ทราบว่าจะสมัครไปใช้ทำอะไร โดยปกติแล้วจะสามารถใช้งานได้เหมือนกัน ถ้าไม่ได้มีการไปแก้ไขเพิ่มเติม (หากสมัครแบบสำหรับบุตรหลาน อาจมีตัวเลือกให้ผูกบัญชีสำหรับผู้ปกครองแนะนำ) หากต้องการใช้งานทั่วไปแนะนำให้เลือกตัวเลือกแบบ “สำหรับใช้งานส่วนตัวของฉัน
  5. เมื่อกดสร้างบัญชีและเลือกตัวเลือกที่ต้องการแล้วจะมีฟอร์มให้เรากรอกรายละเอียดดังภาพด้านล่าง
    • ส่วนแรกจะเป็นชื่อและนามสกุลส่วนนี้ไม่ยากอะไร จะใส่ชื่อะไร ก็ได้ ภาษาอะไรก็ได้ ตามที่เราต้องการ แต่ชื่อพวกนี้จะแสดงตอนเราส่งอีเมล ฉนั้นควรตั้งให้สอดคล้องกับการใช้งานของเรา
    • ชื่อผู้ใช้ เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะจะเป็นชื่อของอีเมลของเรา ให้ตั้งชื่ออีเมลของเรา และต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น หากซ้ำกับคนอื่นจะมีข้อความเตือน “ชื่อผู้ใช้นั้นมีผู้อื่นใช้แล้ว ลองใช้ชื่ออื่น
    • รหัสผ่าน ต้องกรอกรหัสผ่านเหมือนกัน 2 ช่อง รหัสผ่านต้องประกอบไปด้วยตัวเลขและตัวอักษรและสัญลักษณ์พิเศษผสมกัน ยกตัวอย่างเช่น m123456+!* เป็นต้น
    • เมื่อใส่ครบทุกอย่างแล้วให้เลือก “ถัดไป
  6. ต่อไปจะเป็นเรื่องของการเบอร์โทร อีเมลและข้อมูลอื่นๆ ส่วนนี้ให้กรอกไปหากขึ้นว่า (ไม่บังคับ) เราจะใส่หรือไม่ก็ได้อย่างเบอร์โทร และอีเมล จะขึ้นว่า (ไม่บังคับ) แต่แนะนำให้ใส่ช่องใดช่องหนึ่ง เพราะบางที Google อาจร้องขอเพื่อความปลอดภัยและป้องกันบอทสมัคร ดังที่กล่าวไปแล้ว บางทีจะมีบังคับให้ใส่เบอร์โทร หากจำเป็นต้องใส่เบอร์โทรก็จำเป็นต้องใส่ เบอร์โทรลงไป ส่วนเรื่องอื่นๆก็ใส่ไปตามจริง และข้อควรระวังคือปีต้องใส่เป็น คศ. เช่น 1986 เป็นต้น
  7. เมื่อกดถัดไปแล้ว หากมีอะไรแจ้งเตือนตัวแดงก็ต้องแก้ให้จนกว่าจะผ่าน บางทีอาจพิมพ์ผิด หรือกรอกข้อมูลไม่ถูก และบางทีเราไม่ได้ใส่เบอร์โทรจะมีหน้าใหม่บังคับให้เราใส่เบอร์โทรในบางกรณี หากไม่มีอะไรผิดพลาดอีก ไปยังหน้าตาของ “ความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนด” ให้เลือก “ฉันยอมรับ
  8. หากไม่มีอะไรผิดพลาดบัญชี Google ของเราจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่พร้อมข้อความ Welcome ดังภาพด้านล่าง

ปัญหาที่พบบ่อยในการสมัคร Google Account

  • กดสมัครหรือสร้างบัญชีไม่ได้ ระบบอาจมองว่าคุณสมัรบัญชีถี่เกินไป หรือตรวจสอบเจอความผิดปกติในการสมัคร ให้ทดสอบโดยการเปลี่ยนเบราว์เซอร์ในการสมัครใหม่ หรือลองลบแคชล้างคุกกี้เบราว์เซอร์ที่ใช้งานอยู่
  • ตั้งรหัสผ่านไม่ผ่านเงื่อนไข ให้ตั้งรหัสผ่านที่ประกอบไปด้วยตัวอักษรและตัวเลข รวมไปถึงอักขระพิเศษ และความยาวต้องอย่างน้อย 8 ตัวอักษร ยกตัวอย่างเช่น m157744+!* อะไรแบบนี้
  • Google บังคับให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ หลายคนอยากจะสมัรแบบไม่ใส่เบอร์แต่ Google บังคับให้ใส่เบอร์โทร เพราะระบบอาจตรวจสอบความผิดปกติการสมัครเช่นเดียวกัน ถ้า Google ให้ใส่ยังไงก็ต้องใส่นอกจากให้รอสักระยะแล้วลองสมัครใหม่ อาจจะเป็น 2-4 วัน ระบบอาจจะไม่ให้ใส่เบอร์โทร (อันนี้ส่วนตัวทดสอบว่าได้ผล)
  • วันเกิดปีเกิดผิด จงจำเอาไว้ว่าการสมัรบัญชีของ Google จำเป็นต้องกรอกปีเป็นแบบ ค.ศ. เท่านั้น