X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone คืออะไร ลบอย่างไร ใช้พื้นที่เยอะลบได้ไหม ต้องทำอย่างไร

System Data iPhone คืออะไร ไฟล์มีขนาดใหญ่ลบได้หรือไม่ต้องทำอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งาน iPhone และกำลังกังวลกับเรื่องพื้นที่ความจุของเครื่องที่เหลือน้อย อาจจะลองสำรวจการใช้งาน และไปสะดุดตรง System Data หรือ ขอมูลระบบ ที่หลายคนคนการใช้งานเยอะมาก 10GB – 50GB เลยก็มี เลยเกิดคำถามว่า System Data ใน iPhone มันคืออะไร ทำไมมันใช้พื้นที่เยอะจัง มีวิธีทำให้มันลดขนาดได้หรือไม่

ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone คืออะไร

ข้อมูลระบบบน iPhone เป็นข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในอุปกรณ์ที่ใช้จัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งรวมถึงระบบปฏิบัติการ การตั้งค่า ข้อมูลแอปพลิเคชัน ข้อมูลผู้ใช้ และไฟล์ระบบอื่นๆ แคชข้อมูลสำหรับแต่ละแอป นอกจากนี้ยังใช้เพื่อเก็บข้อมูล เช่น รายชื่อ รายการปฏิทิน และข้อมูลเฉพาะอื่นๆ ของผู้ใช้ นั้นหมายความว่า ข้อมูลระบบบน iPhone มีหลายๆอย่างประกอบรวมกันไม่ได้เฉพาะเจาะจง ส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้เพื่อเรียกใช้งาน หรือเป็นแคชข้อมูลสำหรับเรียกใช้งานต่างๆ ด้วยเหตุนี้มันจึงมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เมื่อใช้งานไปสักระยะเวลาหนึ่ง โดยปกติแล้วข้อมูลพวกนี้จะถูกลบเมื่อไม่ได้ใช้งานหรือระยะเวลาเก็บหมดอายุ

วิธีตรวจสอบหรือดูการใช้งาน ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone

  • เปิดแอป การตั้งค่า
  • เข้าไปยังเมนู ทั่วไป
  • ไปยังตำแหน่ง พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone
  • เลื่อนลงมาล่างสุดคุถณจะเจอเมนู ข้อมูลระบบ หรือ System Data

ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone ถึงใช้งานพื้นที่เยอะ

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ข้อมูลระบบเป็นข้อมูลต่างๆจากหลายๆอย่างรวมกัน ทั้งที่มาจากระบบเอง หรือแอป รวมไปถึงแคชไฟล์ต่างๆ ข้อมูลพวกนี้จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ตามความต้องการของระบบ แต่ปัญหาสำคัญของข้อมูลระบบนี้ คือคุณไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามาจากที่ใด จึงไม่สามารถวิเคาะห์และแก้ปัญหาได้ โดยทั่วไปแล้วข้อมูลระบบจะมีการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 5GB  –  20Gb ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่หลากหลายต่างกันออกไป แต่หลายเคสที่พบมีผู้ใช้บางท่านมีขนาดข้อมูลระบบใหญ่ถึง 80GB โดยไม่ทราบสาเหตุ หลายเคสที่อาจคาดการณ์ว่าเกิดจากการแคชไฟล์ที่ผิดปกติ และเนื่องจากไม่มีวิธึตรวจสวบตัวเลือกในการแก้ไขปัญหา หากเจอปัญหา ข้อมูลระบบใช้งานพื้นที่เยอะจึงมีน้อยมาก ส่วนใหญ่มักจบที่การลบข้อมูลล้างเครื่อง

เราจะลบข้อมูลระบบ (System Data) iPhone ได้อย่างไร

ถึงแม้จะมีข้อมูลบางส่วนที่ไม่รู้ว่าแน่ชัดว่ามาจากที่ไหน แต่มีหลายจุดที่ทำให้ข้อมูลระบบมีขนาดที่เล็กลงได้ เราสามารถเข้าไปตรวจสอบการใช้งานที่อาจส่งผลกับขนาดข้อมูลระบบได้ดังต่อไปนี้

ปิดและเปิดเครื่อง iPhone ของคุณใหม่

การปิดและเปิดเครื่องไอโฟนขึ้นมาใหม่จะช่วยลดขนาดข้อมูลระบบได้ในระบบหนึ่ง เพราะถือเป็นการล้างแคชหรือข้อมูลชั่วคราวบางอย่าง ให้ลองปิดและเปิดเครื่อง iPhone ของคุณและสำรวจที่ข้อมูลระบบ จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงลดและเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ใช้งานด้วย

ล้างประวัตและข้อมูลเว็บไซต์ Safari (Clear History and Website Data)

ประวัติข้อมูลการใช้งาน ข้อมูลต่างๆของ Safari มีผลต่อขนาดของ ข้อมูลระบบ (System Data) พอสมควร โดยเฉพาะหากคุณเปิดหน้าต่างเว็บไซต์ทิ้งเอาไว้หลายแท็บ อาจทำให้ Safari มีขนาดข้อมูลระบบใหญ่ถึง 2GB – 5GB เลยก็เป็นไปได้ ให้ลองล้างประวัติข้อมูลเว็บไซต์ ไปยัง การตั้งค่า > Safari > ล้างประวัติและข้อมูลเว็บไซต์

ล้างข้อมูลการท่องเว็บไซต์แอปเบราว์เซอร์อื่น

ให้ทำแบบเดียวกับกับ Safari คือล้างข้อมูลการทองเว็บไซต์จากเบราว์เซอร์อื่นที่คุณใช้งาน หากใช้งานอะไรเป็นตัวหลักให้เข้าไปลบข้อมูลการท่องเว็บไซต์ที่แอปนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น การล้างข้อมูลการท่องเว็บไซต์ใน Chrome

ลบแคชในแอป

ตรงนี้จะค่อนข้างมีความสำคัญต่อขนาดข้อมูลระบบ (System Data) เป็นอย่างมาก ให้ตรวจสอบการใช้งานของเราว่าใช้งานแอปไหนเป็นประจำ และรูปแบบการใช้งานแอปนั้นๆเป็นอย่างไร เช่นแอปถ่ายวิดีโอ แอปถ่ายรูปภาพ แอปพวกนี้จะมีแคชไฟล์ภาพ วิดีโอเก็บไว้ในตัวแอปเองและฝากเก็บไว้ในข้อมูลระบบเพื่อเรียกใช้งาน ยิ่งเป็นแอปที่เกี่ยวกับสือใช้งานพื้นที่เป็นจำนวนมาก

การลบแคชในแอปจะแตกต่างกันไปในแต่ละแอป ยกตัวอย่างเช่นแอปถ่ายรูปภาพ หรือวิดีโอ ภาพหรือวิดีโอที่กำลังแต่งหรือถ่ายเก็บไว้ในแอป ให้ลองเข้าไปล้างข้อมูลพวกนี้ในแต่ละแอป แอปบางแอปจะมีตัวเลือกให้ลบข้อมูลแอป แต่หากไม่แน่ใจให้ทดสอบลบแอปละติดตั้งแอปลงไปใหม่

สำรองข้อมูลและล้างข้อมูล iPhone

ดังที่กล่าวไปแล้วถึงแม้จะพยามลบข้อมูลบางส่วนออกไปบ้างแล้วแต่หากขนาดของ ข้อมูลระบบ (System Data) ยังไม่ลดลงอาจจำเป็นต้องล้างข้อมูล iPhone ทั้งหมดเพื่อเรียกคืนพื้นที่กลับคืนมา อาจทำการสำรองข้อมูลไปยัง iCloud หรือคอมพิวเตอร์ก่อนทำการล้างข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลที่เราต้องการยังคงอยู่