X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

DM ในทวิตไม่ได้ Twitter Limit DM ทวิตเตอร์ติดลิมิต เดมติดลิมิต เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

ทวิตเตอร์ติดลิมิต DM แก้ไขอย่างไร รอนานไหมกว่าจะหลุดลิมิต Twitter Rate Limit Exceeded

สำหรับใครที่ใช้งานททวิตเตอร์เวลาจะใช้งาน การส่งข้อความหรือที่เรียกกันว่า DM (Direct Message) แล้วไม่สามารถส่งได้ อาจขึ้นเครื่องหมายตกใจด้านล่างข้อความเขียนว่า “ยังไม่ถูกส่ง” หรือมีป๊อปอัพเด้งมาแจ้งเตือนว่า “ข้อความไม่ถูกส่ง เกิดข้อผิดพลาดขณะส่งข้อความ” หากเป็นเช่นนี้เมื่อส่งข้อความให้สันนิษฐานเลยว่าเราอาจติดลิมิตอยู่

คำว่า Limit ในทวิตเตอร์คืออะไร

หลายคนยังไม่เข้าใจคำว่า limit ว่ามันสือถึงอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร คำว่าลิมิตใน Twitter นั้นเกิดจากกฏของทวิตเตอร์ที่มีการกำหนดเอาไว้ว่าเราสามารถทำอะไรได้เท่าไหร่ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งกฏการลิมิตของทวิตเตอร์ในปัจจุบันจะมีดังต่อไปนี้

  • Direct Messages (รายวัน) : จำกัดการส่งได้ 500 ข้อความต่อวัน
  • ทวีต : 2,400 ต่อวัน ขีดจำกัดการอัปเดตรายวันจะแบ่งออกเป็นขีดจำกัดที่เล็กลงสำหรับช่วงเวลาทุกครึ่งชั่วโมง การรีทวีตจะนับเป็นทวีต
  • การเปลี่ยนแปลงบัญชีอีเมล : 4 ครั้งต่อชั่วโมง
  • กำลัง ติดตาม (รายวัน) : ขีดจำกัดการติดตามทางเทคนิคคือ 400 ต่อวัน โปรดทราบว่านี่เป็นขีดจำกัดของบัญชีทางเทคนิคเท่านั้น และมีกฎเพิ่มเติมที่ห้ามพฤติกรรมต่อไปนี้ที่ก้าวร้าว
  • การติดตาม (อิงตามบัญชี) : เมื่อบัญชีติดตามบัญชีอื่น 5,000 บัญชี ความพยายามติดตามเพิ่มเติมจะถูกจำกัดตามอัตราส่วนเฉพาะบัญชี

ขีดจำกัดเหล่านี้รวมถึงการดำเนินการจากทุกอุปกรณ์ รวมถึงเว็บ มือถือ โทรศัพท์ API เป็นต้น คำขอ API จากแอปพลิเคชันบุคคลที่สามทั้งหมดจะถูกติดตามเทียบกับขีดจำกัด API รายชั่วโมง ผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันของบุคคลที่สามหลายแอปพลิเคชันด้วยบัญชีของตนจะถึงขีดจำกัดของ API ได้เร็วกว่า ขีดจำกัดเหล่านี้อาจขึ้นหรือลดลงตามช่วงเวลาที่มีการใช้งานทวิตเตอร์อีกด้วย

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณถึงขีดจำกัดลิมิต

หากคุณใช้ถึงขีดจำกัด ทางทวิตเตอร์จะแจ้งให้คุณทราบพร้อมข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่แจ้งว่าคุณถึงขีดจำกัดใด สำหรับขีดจำกัดตามเวลา (เช่น Direct Messages, Tweets, การเปลี่ยนแปลงอีเมลของบัญชี และขีดจำกัดคำขอ API) คุณจะสามารถลองอีกครั้งได้หลังจากพ้นขีดจำกัดเวลาไปแล้ว

ขีดจำกัดทวีตที่ 2,400 การอัปเดตต่อวันจะแยกย่อยออกเป็นช่วงๆ ละครึ่งชั่วโมง หากคุณถึงขีดจำกัดการอัปเดตบัญชี/ทวีต โปรดลองอีกครั้งในอีกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพ้นระยะเวลาจำกัด ไม่มีกำหนดระยะเวลาแน่นอน ช่วงระยะเวลาปกติจะอยู่ที่ 1-2 ชั่วโม แต่อาจนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการ และข้อผิดพลาดที่เกิดซ้ำ

ความผิดพลาดจากระบบ

ปัญหาการขึ้นฟ้องข้อความส่งข้อความผิดพลาด จนหลายคนเข้าใจผิดว่าเกิดจากถูกจำกัดหรือลิมิตอาจเกิดขึ้นได้กับบัญชีบางครั้งที่แตกต่างกันออกไป เพราะจากสถิติการผิดพลาดในอตีตเกิดขึ้นได้บ้างว่า เกิดจากการทำงานผิดพลาดของระบบ Twitter เอง

ช่วงนี้เหมือนมีผู้ใช้งาน Twitter รายงานว่าถูกการจำกัดหรือลิมิต DM เข้ามากันเยอะมาก อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในตัวของทวิตเตอร์เอง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารใหม่ หากใครได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับทวิตเตอร์ก็คงจะพอทราบได้ว่าเกิดอะไรบ้างในช่วงเวลานี้ อาจมีการเข็มงวดกับ Spam มากขึ้นทำให้การจำกัดเรื่องการส่งข้อความหรือกฏต่างๆ เข็มงวดมากขึ้น ใครที่รับส่งข้อความ หรือทวีตถี่ๆ ก็อาจโดนลิมิตได้ง่ายขึ้นก็เป็นไปได้

ปุ่ม DM หาย

เหมือนหลายคนในช่วงนะจะพบปัญหาปุ่มส่งข้อความหรือ ปุ่ม DM หาย ไม่แสดงอันนี้น่าจะเกิดจากปัญหาจากทางทวิตเตอค์เอง คงต้องรอรายละเอียดหรืออัปเดตการแก้ไขปัญหาต่อไป

– อ่านกฏต่างๆเกี่ยวกับ limit ของทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ 1, 2

View Comments (2)