X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คอมพิวเตอร์ Desktop PC ไม่มี Bluetooth, Wi-Fi ต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถใช้งานบลูทูธได้

Desktop PC ติดตั้ง Bluetooth และ Wi-Fi อย่างไร สำหรับใช้งาน

สำหรับผํู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบ PC หรือ Desktop Computer ปกติแล้วคอมพิวเตอร์แบบนี้จะไม่มี Bluetooth และ Wi-Fi มาให้กับเครื่อง ไม่เหมือน Notebook หลายคนที่จำเป็นต้องใช้งาน wifi เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือต้องใช้ Bluetooth ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเม้าส์ คีย์บอร์ด หรือลำโพงที่มีการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth เกิดความสงสัยว่าต้องทำอย่างไร และการเลือกซื้ออุปกรณ์พวกนี้ต้องทำอย่างไรดูแบบไหน บทความนี้จะแนะนำแนวทางในกาาติดตั้ง Bluetooth และ Wi-Fi  ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

หากคุณต้องการให้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือ Desktop Computer สามารถใช้งาน Bluetooth และ Wi-Fi คุณจำเป็นต้องติดตั้ง Wireless Adapter เพื่อให้สามารถรับและส่ง s และ Wi-Fi

โดยปกติแล้ว Bluetooth และ Wi-Fi  จะแยกออกจากกัน คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อ Wi-Fi และ อุปกรณ์ที่มีไว้สำหรับเชื่อมต่อ Bluetooth ยกตัวอย่างเช่น Wireless USB Adapter เป็นตัวรับสัญญาณ wifi แบบพกพาที่สามารถใช้งานได้ง่ายๆเพียงเสียบในช่อง USB ติดตั้งไดร์เวอร์และสามารถใช้งานเชื่อมต่อ Wifi ได้ทันที

 

หรือ Bluetooth USB Adapter

แต่ในบางครั้งคุณอาจเห็นฟีเจอร์ทั้ง 2 อย่างนี้อยู่รวมกันในอุปกรณ์เดียวกัน

ช่องทางการติดตั้งหรือรูปแบบจะมีอยู่ 2 แบบใหญ่ๆด้วยกันคือ รูปแบบ USB ดังภาพตัวอย่างด้านบน และแบบ Adapter เป็นการ์ดที่จำเป็นต้องเสียบลงไปยังเมนบอร์ดอาจเป็น Slot ที่เสียบลงไปยัง PCI, PCIe หรือเสียบแบบ M.2 แบบ Key E

ส่วนใหญ่ช่องเสียบที่เป็นแบบ PCI จะเป็นแบบ PCIe x1 ดังภาพด้านล่าง

เวอร์ชันของ Bluetooth และ Wi-Fi

นอกจากจะเลือกรูปแบบ connection แล้ว ยังมีคุณสมบัติของอุปกรณ์ที่ต้องตรวจสอบโดยเฉพาะเวอร์ชันของการเชื่อมต่อทั้ง Bluetooth และ Wi-Fi

  • เวอร์ชัน Bluetooth ควรเลือกซื้อ Bluetooth ที่มีเวอร์ชันตั้งแต่ 4.2 – 5 ขึ้นไป
  • เวอร์ชัน Wi-Fi ควรเลือกรุ่นที่รองรับ Dual Band ที่สามารถเชื่อมต่อ wifi ได้ทั้งแบบ 2.4 GHz / 5 GHz

หลังจากเลือกซื้อและติดตั้งไดร์เวอร์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของคุณจะสามารถใช้งาน Bluetooth และ Wi-Fi ได้เหมือนกับ Notebook ที่สำคัญในการเลือกซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน หากคุณมีความจำเป็นต้องใช้งานเป็นประจำ และใช้งานการเชื่อมต่อหนักๆตลอดเวลา การเชื่อมต่อแบบ Slot PCIe หรือ M2 จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่หากต้องการความสะดวกในการใช้งานให้เลือกในรูปแบบ USB เพราะสามารถใช้งานได้สะดวกกว่า